(Chinhphu.vn) – Công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả, góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn vừa chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ khai báo y tế và lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Đây không chỉ là trách nhiệm phòng chống dịch bệnh theo quy định, mà còn là hành động cụ thể, qua đó, mọi người Việt Nam sẽ cùng chung sức, đồng lòng trong việc chống dịch. Các thông tin khai báo của người dân được quản lý chặt chẽ và chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác” – Phó Tổng Giám đốc BHXH Phạm Lương Sơn khẳng định.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cùng với đại diện Bộ Y tế, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT), Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán điện tử khu vực phía Bắc, Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) và Công ty TecaPro đã trao đổi, thảo luận, xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức giúp kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả, góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, Bộ Y tế đang thiết kế và hoàn thiện phần mềm (app) riêng để người dân cài đặt trên điện thoại di động; qua đó người dân có thể truy cập, khai báo, cung cấp thông tin y tế cá nhân. Đồng thời, các trường thông tin sẽ rất cơ bản, ngắn gọn như: Tên, tuổi, địa chỉ, mã số BHXH, tình trạng sức khỏe (bệnh nền, có hay không biểu hiện ho, sốt, khó thở); tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc hoặc mắc COVID-19; việc đi, về nhập cảnh từ vùng có dịch...

Sau đó, căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết. Đặc biệt, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ liên quan đến ca bệnh COVID-19 như tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch...

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn khẳng định, BHXH Việt Nam sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ khai báo y tế toàn dân với quyết tâm cao nhất. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán điện tử khu vực phía Bắc, Trung tâm CNTT và Công ty TecaPro khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Y tế tổ chức thực hiện tốt các công việc chuyên môn, đảm bảo hiệu quả, chất lượng hoạt động khai báo y tế toàn dân, tạo tiền đề cho việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Ngoài ra, để trợ giúp người dân trong việc khai báo mã số BHXH phục vụ cho việc khai báo y tế, BHXH Việt Nam sẽ triển khai nhắn tin SMS với nội dung mã số BHXH của mỗi cá nhân tới từng người dân, hoặc người dân có thể nhập 10 chữ số cuối trên mã thẻ BHYT; đồng thời tra cứu mã số BHXH trên trang web của BHXH Việt Nam theo địa chỉ: baohiemxahoi.gov.vn, hoặc liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng: 19009068.

Thu Cúc