‘Thông tư 20 là điều kiện kinh doanh’
(Chinhphu.vn) – Nhiều ý kiến vẫn cho rằng cần bãi bỏ Thông tư 20 của Bộ Công Thương về nhập khẩu ô tô. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định Thông tư 20 là điều kiện kinh doanh, do đó phải bị bãi bỏ.
Lập luận của ông Dũng là việc mua xe của doanh nghiệp có uỷ quyền bảo đảm người tiêu dùng không bị thiệt thòi. Người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt hại nếu các hãng xe không thể đảm bảo chất lượng và khắc phục các lỗi.
Phản đối ý kiến của các “ông lớn” nhập khẩu, ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax cho rằng, việc xe nhập của các công ty nhỏ giá thấp hơn các đơn vị ủy quyền vì tất cả chi phí “không giống với các anh”.
“Chúng tôi chấp nhận lợi nhuận thấp hơn, chẳng hạn, lợi nhuận các anh 500 triệu đồng, chúng tôi chỉ cần 50 triệu. Về chất lượng, chiếc xe có được nhập hay không đã có Cục Đăng kiểm kiểm định, trạm đăng kiểm có cho thì chiếc xe mới được lăn bánh”, ông Dung nói.
Ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định, việc duy trì đại lý uỷ quyền cũng là một hình thức độc quyền.
“Như tôi biết, mua xe một số hãng mọi người phải xếp hàng mới đến lượt. Và thậm chí có những trường hợp phải trả thêm tiền để mua xe. Các liên doanh trong nước muốn xin làm đại lý không dễ dàng, bởi các hãng xe giới hạn số đại lý ở các tỉnh”, ông Trung nói.
Theo ông Trung, Thông tư 20 là điều kiện kinh doanh, chứ không phải thủ tục hành chính. Mà theo Luật Đầu tư, các Bộ không được phép ban hành điều kiện kinh doanh.
Đồng tình với quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Đông Phong, Phó Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng, việc yêu cầu phải có ủy quyền chính là gián tiếp ủng hộ cho độc quyền.
“Nếu bỏ Thông tư 20 với ủy quyền chính hãng, cuộc chơi sẽ mở hơn với tất cả, dù về kỹ thuật các doanh nghiệp nhỏ sẽ không bằng các doanh nghiệp chính hãng. Chắc chắn họ sẽ yếu thế hơn”, ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, muốn bảo đảm chất lượng hàng hoá, trước hết phải bằng các hàng rào kỹ thuật, chứ không phải bằng các điều kiện như giấy ủy quyền. Việc phải có giấy ủy quyền chính hãng đã hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này hạn chế chủ trương rất lớn của Chính phủ là tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Ông Lê Thủy Trung nói thêm rằng chiếc xe nào cũng phải đi đăng kiểm. Do đó, không nên duy trì Thông tư 20. Thay vào đó, Bộ Tài chính nên quy định về thuế còn Bộ Giao thông vận tải quy định về các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Trước đó, đã có nhiều quan điểm trái chiều giữa các bên về điều kiện nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo Thông tư 20. Bộ Tư pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều đã có văn bản chính thức, phản đối việc tiếp tục duy trì Thông tư 20. Theo Bộ Tư pháp, Thông tư này vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Cạnh tranh.
Tuy nhiên, phía Bộ Công Thương cho biết vẫn đang lắng nghe ý kiến của các bên.
Phan Trang