(Chinhphu.vn) - Năm 2019, hãng hàng không Vietjet đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh doanh thu vận tải hàng không và tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế với 20 đường bay mới, tăng doanh thu phụ trợ.

Với kết quả tích cực, cổ đông Vietjet quyết định mức cổ tức 2018 là 55%, bao gồm tiền và cổ phiếu. Ảnh: VGP

Sáng ngày 19/4, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019.

Trong năm 2018, Vietjet vận chuyển hơn 23 triệu lượt khách trên toàn mạng bay, thực hiện gần 118.923 chuyến bay với 261.000 giờ khai thác an toàn, hệ số sử dụng ghế đạt 88,06%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64% và các chỉ số an toàn khai thác bay, khai thác mặt đất thuộc nhóm tốt nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tỉ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) đạt 84,2% ở mức tốt so với chỉ số OTP bình quân trên thế giới 78,69% (nguồn IATA).

Trong năm 2018, Vietjet mở thêm 1 đường bay nội địa và 22 đường bay quốc tế. Việc mở rộng mạng đường bay quốc tế và nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng cường doanh thu ngoại tệ từ bán vé, tăng doanh thu phụ trợ từ các dịch vụ cộng thêm và tận dụng tối đa lợi thế chi phí nhiên liệu tại quốc tế.

Doanh thu vận tải hàng không năm 2018 đạt 33.779 tỷ đồng, tăng 49,8% so với năm trước và đạt 112,2% so với kế hoạch. Lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế tăng trưởng 48,9% so với năm trước.

Doanh thu phụ trợ đạt 8.410 tỷ đồng tăng trưởng 53,5% so với năm trước. Cơ cấu doanh thu phụ trợ trong tổng doanh thu vận chuyển hàng không cũng có sự chuyển dịch, tăng từ 24,5% năm 2017 lên 25,4% năm 2018 do đẩy mạnh các hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế, hoàn chỉnh hạng vé SkyBoss đồng thời đa dạng hoá các dịch vụ cộng thêm cho khách hàng như dịch vụ ưu tiên, dịch vụ chọn chỗ ngồi, thực đơn bán hàng trên chuyến bay,…

Tại thời điểm niêm yết vào đầu năm 2017, Vietjet đặt kế hoạch tăng trưởng cho 3 năm 2017-2018-2019, với mục tiêu tổng doanh thu đạt 147.782 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2017 và 2018 đạt 7.801 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, kết quả vượt hơn dự báo khi chỉ trong 2 năm Vietjet đã đạt doanh thu 95.879 tỷ đồng và 10.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 9.850 đồng cho năm 2018. Với kết quả tích cực, cổ đông đã quyết định mức cổ tức 2018 là 55%, bao gồm tiền và cổ phiếu.

Năm 2018, Vietjet đã tiếp tục bảo vệ thành công chứng chỉ “An toàn hàng không quốc tế IOSA” (chỉ có 8,6% số hãng hàng không trên thế giới đạt chứng chỉ này), và hoàn tất đánh giá theo tiêu chuẩn ISO 27001. Cùng năm Vietjet được tổ chức quốc tế AirlineRatings đánh giá chỉ số an toàn đạt 7 sao - mức cao nhất của các hãng hàng không trên toàn cầu.

Tổng số nhân sự của Vietjet đến 31/12/2018 là 3.850 nhân viên đến từ hơn 30 quốc gia để phục vụ chiến lược phát triển quốc tế, tăng 24,3% so với năm trước. Trong năm 2018, Vietjet đã đào tạo 68 học viên để trở thành phi công.

Đầu tháng 11/2018, Vietjet đã khai trương Học viện hàng không với tổ hợp buồng lái mô phỏng (Full Flight Simulator) hợp tác với Airbus. Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu - EASA đánh giá và phê chuẩn buồng lái mô phỏng đạt tiêu chuẩn châu Âu – bộ tiêu chuẩn hàng không hàng đầu thế giới. Tính đến cuối năm 2018, buồng lái mô phỏng đã được khai thác huấn luyện hơn 910 giờ. Học viện đã tổ chức đào tạo 924 khóa cho 21.611 lượt học viên, trong đó có 157 khoá đào tạo phi công, 127 khoá đào tạo tiếp viên, 128 khoá đào tạo khoá đào tạo kỹ sư…

Sang năm 2019, Vietjet có kế hoạch tiếp tục mở thêm hơn 20 đường bay quốc tế, chuyên chở gần 28 triệu lượt khách. Kế hoạch tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không lên 42.250 tỷ đồng và lợi nhuận từ vận tải hàng không là 3.800 tỷ đồng.

Việc tiếp tục đặt trọng tâm vào việc mở rộng các đường bay quốc tế giúp Vietjet tăng cường doanh thu ngoại tệ từ bán vé, có lợi thế giá nhiên liệu quốc tế thấp hơn trong nước, cũng như tăng tỷ trọng doanh thu các mặt hàng phụ trợ vốn có tỷ suất lợi nhuận cao từ phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Trong giai đoạn 3 năm tiếp theo, Vietjet đặt mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu về lượng khách vận chuyển nội địa, mở rộng hiệu quả các đường bay quốc tế, xem xét các cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ga, dịch vụ kỹ thuật, mặt đất, đào tạo, phát huy hiệu quả, lợi thế, kinh nghiệm của hãng hàng không.

PT