BHYT toàn dân: Còn nhiều thách thức
(Chinhphu.vn) - 5 tháng đầu năm 2015, cả nước có 64,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Tuy nhiên, tỷ lệ người tham gia BHYT thuộc các đối tượng như học sinh, sinh viên, hộ cận nghèo, hộ có thu nhập trung bình còn rất thấp.
![]() |
Tính đến 31/5/2015, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT. Ảnh: VGP/Hiền Minh |
Báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến 31/5/2015, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người, mức tăng bằng khoảng 4,4% so với cùng kỳ năm 2014, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT lên 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối 2014, tương đương 5,4%.
Cũng trong 5 tháng đầu năm, số thu BHYT đạt 19.589 tỷ đồng, bằng 33,8% kế hoạch. Quỹ BHYT đã chi trả khám chữa bệnh cho 50,1 triệu lượt bệnh nhân BHYT, trong đó 45,3 triệu lượt người khám, chữa bệnh (KCB) ngoại trú, 4,8 triệu lượt người điều trị nội trú, với tổng số tiền là 17.734 tỷ đồng.
Trong năm 2015, ngành BHXH tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT với 2.089 cơ sở y tế, trong đó, cơ sở y tế công lập là 1.688, ngoài công lập là 401 cơ sở.
Việc đăng ký KCB ban đầu được tập trung chủ yếu tại tuyến huyện và tuyến xã (huyện 35,1%, xã 42,5%). Số lượng thẻ đăng ký KCB ban đầu tại tuyến tỉnh là 20,7%, còn lại tuyến Trung ương là 1,7%.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, thời gian qua, tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra phổ biến. Theo thống kê, có trên 40% doanh nghiệp còn nợ đóng, trốn đóng BHYT nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.
Tỷ lệ người tham gia BHYT thuộc đối tượng hộ gia đình cận nghèo; hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên… vẫn còn thấp. Đặc biệt, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, dù có sự gia tăng số người, nhưng chưa đạt mục tiêu. Các đối tượng sống tại xã đảo, huyện đảo tại một số địa phương chưa được lập danh sách tham gia BHYT…
Bên cạnh đó, một số vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT chưa được hướng dẫn giải quyết kịp thời do các văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định, hoặc quy định không rõ ràng. Bên cạnh đó, dù BHXH Việt Nam và Bộ Y tế thường kỳ hằng quý đã họp giao ban 2 ngành để kịp thời tháo gỡ, nhưng vẫn còn một số nội dung chưa kịp thời.
Cũng theo báo cáo của BHXH Việt Nam, chất lượng KCB BHYT chưa hấp dẫn, khả năng đáp ứng dịch vụ y tế còn hạn chế, nhất là y tế cơ sở. Người dân vẫn còn chưa hài lòng về thủ tục hành chính trong KCB, trong chuyển tuyến KCB.
Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm; phần mềm trong giám định, thanh toán chi phí KCB còn hạn chế, hiện mới đang trong quá trình chuẩn hóa, xây dựng. Các cơ sở KCB sử dụng nhiều phần mềm quản lý bệnh viện, nhưng không cùng nhà cung cấp dẫn đến khó khăn trong việc chuẩn hóa và liên thông dữ liệu.
Để hoàn thành mục tiêu bao phủ 75% dân số có BHYT đến cuối năm 2015 và tiếp tục đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong việc tham gia BHYT của người dân.
Cùng với đó tiếp tục rà soát cắt giảm thủ tục hành chính trong KCB và thanh toán chế độ BHYT; triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT; xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán BHYT tập trung…
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, để tăng thêm 3,6% dân số (tương đương khoảng 3 triệu người) tham gia BHYT, tiến tới đạt mục tiêu bao phủ BHYT đến 75% dân số vào cuối năm nay không phải dễ dàng nếu Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan không thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt các giải pháp đặt ra.
Hiền Minh