(Chinhphu.vn) - Nhiều điểm nghẽn của du lịch Việt Nam đã được chỉ ra như hạ tầng, giao thông, visa, nhân lực... Để cải thiện các vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần nới lỏng hơn nữa chính sách visa, thu hút đầu tư nước ngoài, ứng dụng công nghệ vào du lịch...


Các vấn đề cốt lõi để phát triển du lịch chất lượng bền vững đến năm 2030 đã được lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành và doanh nghiệp thảo luận trong Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 kéo dài trong hai ngày 5-6/12.

Đây là diễn đàn du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 1.500 khách. Ngoài sự góp mặt của gần 1.000 doanh nghiệp, diễn đàn còn có chuyên gia, lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch.

5 vấn đề cần cải thiện để ngành du lịch đạt mục tiêu đến năm 2030
Tổng kết phiên thứ nhất của Diễn đàn với chủ đề "Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng, bền vững", ông Olivier Muehlstein-Giám đốc điều hành BCG Singapore cho biết có 5 vấn đề chính Việt Nam cần tiếp tục cải thiện để để đạt mục tiêu đề ra đến năm 2030.
Ảnh: VGP/Phương Liên

Thứ nhất là cơ sở hạ tầng, con người phải được nâng cấp. Việt Nam cần có cách tiếp cận mới và điều này thực sự mất nhiều thời gian, công sức, cần sự phối hợp từ nhiều bên.

Thứ hai, về ngắn hạn có một số vấn đề cần thay đổi, như làm sao để định vị Việt Nam trên thị trường đang có nhiều đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Malaysia... Làm sao để xây dựng thương hiệu quảng bá với tư cách quốc gia, đặc biệt từng điểm đến cụ thể. Cần xây dựng thông điệp để Việt Nam ít nhất phải bằng các quốc gia khác trong Đông Nam Á.

Thứ ba là làm thế nào nâng cao trải nghiệm cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam ngay từ khâu chọn điểm đến như vấn đề visa, chuyến bay... Đặc biệt là khi hiện nay Việt Nam chưa phải nước đứng đầu danh sách họ nghĩ tới, nên chúng ta cần làm sao để nâng cao hơn nữa trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Thứ tư là vấn đề quản trị, vai trò của hội đồng - làm thế nào để nâng cao vai trò của Tổng cục Du lịch, không chỉ ở khâu quản lý mà còn là hợp tác với các cơ quan khác từ trung ương, địa phương để cải tiến vai trò tổng cục giúp du lịch vận hành trơn tru.

Cuối cùng là nâng cao mức độ hợp tác. Chúng ta không chỉ nói các hãng hàng không tăng chuyến bay trong khi vấn đề khách sạn, hạ tầng chưa cải thiện. Phải làm sao để tất cả cùng hợp tác phát triển.

Đưa du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới

Sáng 6/12, tại phiên thảo luận thứ hai, ông John Lindquist - Cố vấn Cấp cao BCG, Thành viên Hội đồng Cơ quan Du lịch Vương quốc Anh đóng góp ý kiến để "đưa du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới"; ông Chang Chee Pey - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore chia sẻ về "Tính sáng tạo và năng lực của Cơ quan quản lý du lịch Quốc gia". "Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài cho Du lịch Việt Nam" là tham luận của ông Craig Douglas - Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality Group.

Ông Brent Hill - Giám đốc Marketing, Hội đồng Du lịch Nam Australia chia sẻ bài học kinh nghiệm về tiếp thị điểm đến. Giám đốc điều hành AirAsia - Tony Fernandes phát biểu về hạ tầng hàng không - điều kiện cốt lõi để phát triển ngành du lịch.

Theo đó, các diễn giả đều nhận định khách quốc tế đến Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng trong ba năm qua, từ 8 triệu lượt năm 2015 lên hơn 14 triệu lượt trong 11 tháng năm 2018. Tuy nhiên, con số này vẫn còn ít so với các nước trong khu vực và doanh thu từ khách quốc tế chưa cao.

Năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, nhưng số này ở Indonesia là 12,6 tỷ USD; Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD. Điều đó không chỉ do lượng khách quốc tế đến Việt Nam ít hơn các nước trong khu vực mà còn bởi chi tiêu của khách trong mỗi chuyến đi cũng tiết kiệm hơn.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch các nước, mỗi chuyến du lịch, khách đến Việt Nam chi tiêu trung bình khoảng 900 USD. Nhưng mức chi tiêu của khách tại Indonesia là 1.109 USD, Singapore là 1.105 USD, tại Thái Lan là 1.565 USD.

Ông John Lindquist chỉ ra khách quốc tế đến Việt Nam trung bình ở lại 9,5 ngày trong khi ở Thái Lan là 9,6 ngày. Tuy số lượng ngày không chênh lệch nhiều, số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ là 96 USD/ngày, còn ở Thái Lan là 163 USD. Mức chi của khách đến Indonesia, Singapore cũng cao hơn, lần lượt là 132 USD và 325 USD.

Nhiều năm qua, các chuyên gia du lịch cho rằng khách quốc tế đến Việt Nam "ít có cơ hội tiêu tiền", nhất là sản phẩm mua sắm và giải trí về đêm. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng đó là bởi Việt Nam chưa có hàng hoá đặc thù, hấp dẫn du khách. Các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan... hiện có hệ thống trung tâm thương mại rất phát triển, cả về số lượng lẫn quy mô, chất lượng hàng hoá, thu hút nhiều khách mua sắm.

Để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, ông John Lindquist cho rằng Việt Nam cần nới lỏng chính sách visa, tăng cường kết nối giao thông, xây dựng thương hiệu quốc gia

So sánh với Nhật Bản, 10 năm gần đây, du lịch quốc gia này tăng trưởng mạnh bởi từ năm 2015, Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách như tăng công suất sân bay, nới lỏng visa, tăng ngân sách cho du lịch. Theo ông Lindquist, Việt Nam có thể đi theo hướng này.

Năm 2017, Nhật Bản thu hơn 33 tỷ USD từ khách quốc tế, với mức chi của mỗi du khách là hơn 1.500 USD.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng khẳng định diễn đàn đã đưa ra được nhiều vấn đề quan trọng, các điểm nghẽn của du lịch từ hạ tầng, giao thông, khả năng cạnh tranh, nhân lực...

Về quan điểm cơ cấu lại ngành du lịch và phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, ông Tùng khẳng định Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng, phấn đấu có ngành du lịch phát triển sôi động trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên toàn cầu.

Ông Tùng cũng khẳng định các cơ quan chức năng sẽ xem xét từng khuyến nghị, giải pháp cụ thể để cải thiện ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ theo xu hướng số hóa trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 vào ngành du lịch cũng rất đang được lưu tâm. Xu hướng kỹ thuật số không chỉ dành cho việc cải thiện trải nghiệm du khách mà còn quan trọng đối với quá trình quản lý của cơ quan chức năng.

Nhật Nam