(Chinhphu.vn) - Bộ GD&ĐT vừa công bố điểm sàn các ngành sư phạm. Báo Điện tử Chính phủ trao đổi với một số hiệu trưởng ĐH, CĐ sư phạm ở địa phương để biết thêm thông tin các trường có gặp khó khăn gì trong tuyển sinh 2018 với mức điểm sàn Bộ vừa công bố.
Ảnh minh họa

Vào năm 2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì cuộc họp với các trường đào tạo giáo viên trên cả nước. Tại đây, các hiệu trưởng thống nhất các trường sư phạm cần có một ngưỡng riêng để đảm bảo chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, yêu cầu đổi mới chương trình – Sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Với sự thống nhất cao như vậy, năm nay Hội đồng điểm sàn đã họp, sau khi được Vụ Giáo dục đại học cung cấp các dữ liệu, thống kê trong 7 vùng trong cả nước, hệ số dư dôi, hệ số trung chuyển, với kết quả thi như vậy, với tổng chỉ tiêu, điểm 17 là ngưỡng điểm đạt thống nhất cao trong Hội đồng.

Theo GS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh: “Do đặc thù vùng miền và các trường cũng có khó khăn trong tuyển sinh. Như ĐH Vinh của chúng tôi, với mức điểm sàn 17, trường sẽ chỉ tuyển được khoảng 80% chỉ tiêu sư phạm. Tuy nhiên, Bộ và các trường sư phạm thống nhất cao, không phải tuyển bằng hết chỉ tiêu và vấn đề là chất lượng, là tổ chức đào tạo để người giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo sau này, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội”.

GS Khoa nói: “Do chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm gắn liền với nguồn ngân sách hỗ trợ, nên chỉ tiêu giảm thì các trường sư phạm sẽ gặp nhiều khó khăn, Tuy nhiên, chúng ta phải khắc phục khó khăn ấy vì tương lai lâu dài của giáo dục đất nước. Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo, thay cho việc tuyển mới thì chúng ta phải đầu tư vào đào tạo bồi dưỡng giáo viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới”.

ĐH Vinh từ lâu từng bước đa ngành hóa trong quá trình đào tạo. Hiện nay, tổng chỉ tiêu ngành sư phạm của ĐH Vinh chỉ khoảng 15% chỉ tiêu toàn trường.

Được biết, năm 2017, điểm sàn của trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai chỉ hơn 10 điểm, nhưng năm nay trường lấy hơn 15 điểm. Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai Hoàng Văn Dương cho biết: “Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2016, 2017 của trường chỉ khoảng trên 10 điểm, tuy nhiên, trong quá trình tuyển sinh, chúng tôi phân tích phổ điểm của các học sinh đăng ký vào trường và thấy tỷ lệ học sinh có điểm từ 10 cho đến 11, 12 không nhiều. Số học sinh có tỷ lệ phổ diểm từ 13-17 chiếm đa số. Có những em điểm rất cao trên 20 điểm cũng đã đăng ký vào trường. Bởi vậy năm nay, Bộ GD&ĐT đặt ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với cao đẳng là 15 điểm, chúng tôi cho rằng không cao, hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế. Bởi chúng tôi đã phân tích dữ liệu, phổ điểm các học sinh thi năm nay so với năm trước có thấp hơn, nhưng phổ từ 4-7 và cả 8 khá nhiều, chỉ điểm cao ít đi. Với phổ điểm đó không khó khăn nhiều trong công tác tuyển sinh”.

Cao đẳng Sư phạm Lào Cai cũng phân tích dữ liệu trên 100 em đăng ký nguyện vọng 1 vào trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai năm nay cho thấy, phổ điểm của 4 môn Văn, toán, Lịch sử và địa lý xấp xỉ 20 điểm, như vậy bình quân mỗi môn gần 5 điểm. Điểm sàn đưa ra đã tính cả điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng nên không khó khăn cho trường cao đẳng.

Ông Dương cho hay chỉ tiêu năm nay của trường năm nay giảm nhiều so với năm trước. Năm 2017, trường được Bộ giao trên 400 chỉ tiêu, năm nay Bộ căn cứ vào nhu cầu địa phương và giao trường 250 chỉ tiêu. 250 chỉ tiêu này ở nhiều ngành đào tạo: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

“Cũng có khó khăn cho trường là số học sinh đăng ký vào tiểu học, THCS không nhiều, chủ yếu là mầm non. Nên để nâng cao chất lượng đào tạo, với ngưỡng điểm sàn như năm nay có thể một số ngành nhu cầu của địa phương không lớn, con số đăng ký vào ít, có thể chúng tôi dừng đào tạo để tập trung đào tạo số lượng sinh viên ngành mầm non cho chất lượng hơn”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, việc không chạy theo chỉ tiêu để nâng cao chất lượng là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Trong bối cảnh chúng ta phổ cập giáo dục, cần có đội ngũ số lượng rất đông. Chúng ta đã thực hiện xong phổ cập giáo dục bắt buộc, tức hết THCS. Chúng ta đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, để đảm bảo chất lượng đào tạo, chúng ta phải có đội ngũ giáo viên tốt. Nếu đội ngũ không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục đào tạo và khó khăn trong triển khai chương trình phổ thông mới.

Nhật Nam