(Chinhphu.vn) – Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp giải trình của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ngày 24/9.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp giải trình. Ảnh: quochoi.vn

Báo cáo kết quả khảo sát về kỳ thi THPT năm 2018, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng Bộ GD&ĐT ban hành bộ đề thi minh họa muộn hơn so với các năm trước đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức ôn tập của các nhà trường. Còn về hình thức thi trắc nghiệm, báo cáo nhận định chất lượng đề thi ở một số môn còn bất cập... Để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia là đánh giá trình độ, năng lực của học sinh phổ thông, Bộ GD&ĐT cần hoàn chỉnh phương thức thi trắc nghiệm, bảo đảm chất lượng đề thi; nghiên cứu hoàn thiện các bài thi tổ hợp, bảo đảm kiến thức tổng hợp và khoa học.

Tại phiên giải trình, một số đại biểu Quốc hội nêu lo ngại của nhiều cử tri về tỉ lệ tốt nghiệp THPT quá cao, gần 100% thì việc tổ chức thi để xét tốt nghiệp THPT cần thiết đến đâu, Bộ sẽ cải tiến kỳ thi theo hướng nào để vừa gọn nhẹ vừa tránh được những sai phạm lớn như trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Báo cáo của Bộ GD&ĐT tại phiên giải trình nêu rõ: Kỳ thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục được giữ ổn định với các nội dung cơ bản như: Nội dung thi, đề thi sẽ tiếp tục được xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng theo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về các bài thi, môn thi: Trong các năm 2019 và 2020, việc tổ chức các bài thi được giữ ổn định như năm 2017; từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế từng bước phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới; nếu điều kiện cho phép có thể thí điểm tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.

Cùng với việc hoàn thiện Kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng và công bố định hướng đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ phù hợp với Chương trình sách giáo khoa phổ thông mới theo hướng tăng cường phân cấp cho các địa phương và tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh.

Trước mắt, để tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD&ĐT chỉ đạo toàn ngành tập trung rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi vào các năm 2019 và 2020.

Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã tham khảo các nước cho thấy, hiện nay rất nhiều nước thi THPT quốc gia. Thi THPT quốc gia không chỉ để công nhận tốt nghiệp mà quan trọng là, kiểm tra xem nội dung phương pháp, chất lượng dạy - học như thế nào để điều chỉnh chất lượng trên phạm vi toàn quốc. Do vậy nội dung, mức độ yêu cầu đạt được phải gắn với chương trình THPT quốc gia và phản ánh được đúng thực chất, minh bạch công khai.

“Kỳ thi tới đây sẽ không phải phục vụ đồng thời cho 2 mục đích, mà phục vụ cho đổi mới chương trình THPT quốc gia. Bộ sẽ cải tiến kỳ thi tốt hơn và vẫn bảo lưu quan điểm cần phải duy trì kỳ thi quốc gia. Kỳ thi vừa rồi giảm rất nhiều áp lực và giảm tốn kém. Quá trình đổi mới kỳ thi là cải tiến chứ không phải mỗi năm một kiểu. Ba năm gần đây, kỳ thi đã ổn định nhưng mỗi năm phải có cải tiến về kỹ thuật”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Trước băn khoăn về nguyên nhân tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng thời gian qua, điểm học bạ gần như là "phao cứu sinh" để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ từng bước tiến tới chỉ đánh giá quá trình thông qua điểm học bạ ở một mức độ nhất định để kỳ thi thực chất hơn.

Phương Nguyên