(Chinhphu.vn) - Cả nước hiện có hơn 2,1 triệu lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông được nâng cao năng lực. Các nội dung bồi dưỡng cũng đã được giáo viên áp dụng vào thực tế giảng dạy và nhận được sự phản hồi tích cực của học sinh.

Tọa đàm về bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - Ảnh: VGP/Nhật Nam
Ngày 23/11, Ban Quản lý Chương trình ETEP (Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông) thuộc Bộ GD&ĐT tổ chức Tọa đàm về bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Buổi tọa đàm được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của nhiều trường đại học sư phạm, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông...

Thời gian qua, để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình ETEP đã triển khai mô hình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông với nhiều điểm mới. Đó là mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp với trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có sự hỗ trợ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt, từ đó xây dựng cộng đồng học tập tại nhà trường. Đây cũng là giải pháp nâng cao vai trò, gắn kết trường sư phạm với trường phổ thông.

Bốn hoạt động trọng tâm của công tác bồi dưỡng trong khuôn khổ Chương trình ETEP gồm: Xây dựng tài liệu bồi dưỡng; triển khai bồi dưỡng cho giảng viên sư phạm chủ chốt và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt; tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán; triển khai bồi dưỡng đại trà trên toàn quốc.

Tính đến ngày 18/11/2021, cả nước có hơn 2,1 triệu lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông hoàn thành các module bồi dưỡng.

Một trong những điểm tích cực của hình thức bồi dưỡng trực tuyến trong Chương trình ETEP được nhiều giáo viên phổ thông đánh giá cao và mong muốn tiếp tục được nhân rộng là được giảng viên sư phạm chủ chốt trực tiếp giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy; đồng thời, có cơ hội chia sẻ, trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp trên cả nước thông qua hình thức trực tuyến.

Đổi mới hình thức bồi dưỡng (gồm cả trực tiếp và trực tuyến), nội dung tài liệu bồi dưỡng sát thực tế đã giúp cho sự tham gia bồi dưỡng của giáo viên được thuận lợi và hiệu quả hơn. Các nội dung bồi dưỡng cũng đã được giáo viên áp dụng vào thực tế giảng dạy và nhận được sự phản hồi tích cực của học sinh.

Nhật Nam