(Chinhphu.vn) - Hãng Volvo sẽ giới thiệu chiếc xe chạy điện 100% đầu tiên của họ tại Trung Quốc vào năm 2019, trong khi Ford sẽ tung ra thị trường loại xe đa năng lượng đầu tiên vào đầu năm 2018. Theo dự đoán của hãng này, đến năm 2025, 70% xe Ford có sẵn tại Trung Quốc đều có khả năng chạy điện.

Ảnh minh họa

Trung Quốc đang chuẩn bị ban hành lệnh cấm với ô tô chạy bằng xăng và diesel. Đây là bước đi nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện và cải tổ ngành công nghiệp ô tô trên thị trường lớn nhất song cũng ô nhiễm nhất thế giới. Lệnh cấm sẽ được thi hành cùng với các quyết định của Anh và Pháp về việc cấm vận buôn bán xe hơi và xe tải từ năm 2040 trở đi để giảm sự ô nhiễm.

Tuy ngày ban hành lệnh chưa được chính phủ Trung Quốc công bố, song thông báo này đã làm tăng vọt số cổ phần của các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, điển hình như hãng xe điện nội địa BYD tăng thêm 7,39%.

Theo các biện pháp cho việc trên, các nhà sản xuất ô tô ngoại đã thông báo kế hoạch để thúc đẩy sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc.

Volvo sẽ giới thiệu chiếc xe chạy điện 100% đầu tiên của họ tại Trung Quốc vào năm 2019, trong khi Ford sẽ tung ra thị trường loại xe đa năng lượng đầu tiên vào đầu năm 2018. Theo dự đoán của hãng này, đến năm 2025, 70% xe Ford có sẵn tại Trung Quốc đều có khả năng chạy điện.

Hãng xe đứng đầu thị trường Volkswagen (Đức) bán được hơn 4 triệu xe tại Trung Quốc trong năm 2016 nhưng chỉ có vài trăm trong số đó là xe năng lượng sạch. Hãng này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe điện tại Trung Quốc vào năm tới khi liên doanh với Tập đoàn JAC.

Ông Jochem Heizmann, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Volkswagen tại Trung Quốc công bố vào tháng 4 vừa rồi rằng hãng hy vọng sẽ bán được khoảng 400.000 xe năng lượng mới tại Trung Quốc vào năm 2020.

Hãng xe Pháp Renault bắt đầu sản xuất xe tại Trung Quốc từ năm trước và sẽ tung ra 2 loại xe năng lượng sạch mới - một xe sedan và một xe SUV cỡ nhỏ - vào năm 2018 và 2019, bà Florence de Golfiem, Phó Chủ tịch Truyền thông tại chi nhánh Trung Quốc cho biết.

General Motors, Nissan Motor và những hãng khác cũng đã thông báo tìm kiếm đối tác liên doanh để phát triển và sản xuất xe điện tại Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Doanh số bán ô tô điện và ô tô đa năng lượng đã tăng 50% trong năm 2015 lên 336.000 xe, chiếm tới 40% nhu cầu trên toàn thế giới. Trong khi đó, doanh số bán ra dòng xe này tại Hoa Kỳ chỉ đạt 159.620 xe.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đã ra lệnh cho các công ty ô tô điện của Trung Quốc tăng tốc độ lắp đặt các trạm sạc điện để tăng tính hấp dẫn cho ô tô điện.


Lâm Hoàng