(Chinhphu.vn) – Điểm nhấn của Tháng An toàn giao thông năm 2011 là “Phòng, chống uống rượu bia với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, nên lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp uống bia rượu vẫn điều khiển phương tiện giao thông cơ giới.

Đại tá Trần Sơn Hà: Máy móc, công cụ hỗ trợ cho quá trình làm nhiệm vụ được trang bị nhiều hơn, hiện đại hơn - Ảnh Chinhphu.vn

Theo quy định của Chính phủ, tháng 9 hàng năm được lấy là “Tháng an toàn giao thông”. Nhận thức điều này, với tư cách là đơn vị chủ công trong công tác này, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo cảnh sát giao thông công an các địa phương thực hiện tháng an toàn giao thông (ATGT). Năm nay có nét đặc biệt là Tháng an toàn giao thông của chúng ta được chọn đúng vào Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ của Liên Hiệp Quốc.

Đến thời điểm này, Ban an toàn giao thông và cảnh sát giao thông của 63 địa phương đã ra quân thực hiện Tháng an toàn giao thông. Đối với Cục cảnh sát giao thông đã tăng cường 6 đội với 83 cán bộ chiến sỹ trải dọc từ Hà Nội – Khánh Hòa với các công cụ, phương tiện hỗ trợ như xe ôtô, môtô, máy đo tốc độ có ghi hình, máy kiểm tra nồng độ cồn, bộ đàm và các công cụ hỗ trợ khác trong quá trình làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông các địa phương cũng đã được trang bị các loại công cụ, phương tiện như trên để tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn mình theo Kế hoạch chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông và Giám đốc công an các địa phương.

Phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) về các vấn đề liên quan đến Tháng An toàn giao thông này.

Thưa ông, điểm nhấn và nội dung chủ yếu trong Tháng an toàn giao thông năm 2011 là gì?

Hoạt động Tháng ATGT năm 2011 bao gồm các nội dung chủ yếu như sau: 

Về công tác tuyên truyền giáo dục, mở đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật về nồng độ cồn, mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn, các nguy cơ gây tai nạn và hậu quả tai nạn giao thông do lái xe uống rượu bia; hướng dẫn cho người đã sử dụng rượu, bia cách ứng xử chuẩn mực, an toàn, đúng pháp luật đối với việc tham gia giao thông qua nhiều hình thức đa dạng như trên các phương tiện thông tin, giáo dục trong nhà trường, qua đoàn thể, cơ quan, tổ tự quản, hội thảo, tọa đàm, triển lãm ảnh, chiếu phim, pa-nô, áp-phích, tờ rơi…

Về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên đường bộ, đường thủy nội địa; tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy định về sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải, quá số người quy định, không phao cứu sinh, không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có đầy đủ bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chủ động phát hiện và kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, không đảm bảo an toàn. 

Về công tác đảm bảo giao thông, tăng cường duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng để ứng cứu giao thông khi cần thiết; bố trí lực lượng ứng cứu cầu, đường, nhanh chóng tổ chức khôi phục ngay khi xảy ra sự cố, không để gián đoạn giao thông kéo dài, đảm bảo giao thông được an toàn, thông suốt; khẩn trương rà soát để điều chỉnh, bổ sung các biển báo hiệu đường bộ, đường thuỷ nội địa bất hợp lý; nhanh chóng xử lý, khắc phục các “điểm đen” đã được xác định

Điểm nhấn của Tháng An toàn giao thông năm 2011 là “Phòng, chống uống rượu bia với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, cho nên chúng tôi chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp uống bia rượu vẫn điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đặc biệt, đối với những tụ điểm uống bia rượu nhiều, được giao cho công an các địa phương tập trung xử lý kiên quyết.

Nét mới được triển khai trong tháng ATGT năm nay đối với chính lực lượng cảnh sát giao thông là gì, thưa ông?

Kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện

So với mọi năm thì máy móc, công cụ hỗ trợ cho quá trình làm nhiệm vụ được trang bị nhiều hơn, hiện đại hơn. Bên cạnh đó, cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông các địa phương được tập huấn kỹ càng hơn về luật và sử dụng các công cụ này.

Việc xử phạt này, Chính phủ đã có Nghị định 27/NĐ-CP để huy động các lực lượng cảnh sát khác cũng tham gia bảo đảm an toàn giao thông như phản ứng nhanh, hình sự, cơ động để tập trung xử lý, đặc biệt đối với các hành vi chống người thi hành công vụ đang diễn biến ngày càng phức tạp và gia tăng như hiện nay.

Theo ông, nguyên nhân vì sao số lượng các vụ việc chống người thi hành công cụ đối với lực lượng cảnh sát giao thông ngày càng gia tăng và manh động hơn?

Đây là việc không phải bây giờ mới xuất hiện, nhưng tính chất và số lượng ngày càng gia tăng. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về tăng cường các biện pháp và tiến tới kiềm chế tai nạn giao thông, số vụ chống người thi hành công vụ tăng hơn, manh động hơn.

Đây là biểu hiện tâm lý một bộ phận thanh thiếu niên nhận thức không đến nơi đến chốn, tác động các trò chơi trên mạng, những người thiếu sự giáo dục, quản lý của gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể nên hành vi của họ cần phải xử lý nghiêm.

Hơn một tháng qua, thành phố Hà Nội ra quân tập trung xử lý các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông có biểu hiện lạng lách, đánh võng với sự phối hợp của các lực lượng chức năng. Đặc biệt, qua kiểm tra vào ban đêm cho thấy, nhiều trường hợp vi phạm giao thông đã cất giấu nhiều phương tiện, hung khí nguy hiểm như dao phay, mã tấu, súng các loại, van phá khóa xe máy được giấu kín trong người và cốp xe…

Theo đó, các đơn vị chức năng tại 18 địa phương đã về Hà Nội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Hà Nội đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT và phòng chống, tấn công trấn áp tội phạm.

Về giải pháp để hạn chế tình trạng chống người thi hành công vụ nói chung và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng, tôi cho rằng, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, cần sửa đổi Bộ Luật hình sự, trong đó xử lý thật nặng, nghiêm minh các đối tượng chống người thi hành công vụ.

Đặc biệt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Pháp lệnh về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để các lực lượng thi hành công vụ có hành lang pháp lý để thực thi nhiệm vụ và xử lý các đối tượng vi phạm.

Bên cạnh những đóng góp quan trọng cho công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhân dân cũng đòi hỏi lực lượng cảnh sát giao thông cũng phải có chế tài chặt chẽ đối với chính lực lượng của mình để khắc phục những sơ hở trong quy trình nghiệp vụ công tác, tránh những lạm dụng của cán bộ chiến sỹ, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành?

Bên cạnh việc chấp hành nghiêm các quy định, chúng tôi đã thiết lập đường dây nóng được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của nhân dân đối với quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý của các bộ chiến sỹ.

Nếu phát hiện vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm với nhiều văn bản quy định chặt chẽ.  

Trong quá trình thi hành nhiệm vụ, nếu cán bộ chiến sỹ nào không chiến thắng được cám dỗ của vật chất thì phải kỷ luật.

Việc kiểm tra của chúng tôi đối với cán bộ chiến sỹ có quy trình, quy phạm về quy trình tuần tra, kiểm soát, đăng ký quản lý xe, phương tiện…

Xin cảm ơn ông!

Lê Sơn thực hiện