• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Sau thép, nhôm, Mỹ ‘nhắm’ vào ô tô

(Chinhphu.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 ra lệnh Bộ Thương mại nước này điều tra để xác định xem xe hơi và xe tải nhập khẩu vào Mỹ có đe dọa an ninh quốc gia. Kết quả một cuộc điều tra như vậy có thể dẫn tới việc Mỹ áp thuế quan mới lên ô tô nhập khẩu.

24/05/2018 14:32

Theo hãng tin Bloomberg, cơ sở cho động thái trên của ông Trump là Điều 232 Luật Thương mại Mỹ - một điều khoản rất hiếm khi được sử dụng. Đây cũng chính là điều khoản mà ông Trump đã dựa vào để áp thuế mạnh lên thép và nhôm nhập khẩu.

"Những ngành công nghiệp cốt lõi như ô tô và phụ tùng ô tô có ý nghĩa sống còn với sức mạnh quốc gia của chúng ta", ông Trump nói trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Tư theo giờ Washington.

Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, khoảng 1/4 số ô tô tiêu thụ ở nước này là xe nhập khẩu.

Nếu được đưa ra, kế hoạch đánh thuế ô tô này có thể làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ với các đối tác thương mại và có thể khiến thị trường tài chính toàn cầu có thêm những phiên "hoảng loạn" mới.

Ngày 24/5, Nhật Bản và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Bộ Thương mại Mỹ. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho rẳng những mức thuế xem xét (có thể có tới 25%) sẽ làm hỗn loạn thị trường toàn cầu và đi ngược với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Phát biểu trước báo giới tại Tokyo, ông Seko cho rằng sẽ thật đáng tiếc nếu biện pháp này được triển khai và đây sẽ trở thành một biện pháp hạn chế thương mại trên diện rộng có thể khiến thị trường thế giới rối loạn.

Đây là lần hiếm hoi một chính trị gia Nhật phản ứng mạnh mẽ trước các vấn đề liên quan đồng minh thân cận Mỹ. Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp chủ đạo tại Nhật Bản. Trong đó, ô tô chở khách chiếm tới 30% lượng hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường Mỹ. Tin tức về việc Mỹ mở cuộc điều tra vốn được coi là bước khởi đầu cho một quy trình nhằm tăng thuế nhập khẩu ô tô cũng ngay lập tức tác động tới tâm lý các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp này tại Nhật Bản. Cổ phiếu của một số hãng ô tô nổi tiếng của Nhật Bản như Honda giảm 2,81% , Toyota giảm 2,63% trong khi Nissan cũng giảm 1,62%.

Trong khi đó, Trung Quốc, quốc gia gần đây đang nhắm tới Mỹ như một thị trường xuất khẩu ô tô tiềm năng, cũng khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của mình. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Bắc Kinh phản đối việc lạm dụng điều khoản cho phép điều tra can thiệp hoạt động thương mại vì lý do an ninh quốc gia của Mỹ. Trung Quốc sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến vụ việc đồng thời đánh giá những ảnh hưởng có thể xảy ra để có biện pháp kịp thời bảo vệ những lợi ích chính đáng của quốc gia này.

An Bình