(Chinhphu.vn) - Kết quả cuộc khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2018 của Công ty Kiểm toán và tư vấn Grant Thornton Việt Nam công bố ngày 10/7 cho thấy, gần 90% khách sạn được khảo sát cho rằng, việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ làm thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam.


Ảnh minh họa
Cuộc khảo sát chỉ tập trung vào các khách sạn cao cấp tại Việt Nam, gồm khách sạn 4 sao và 5 sao,  trong đó đưa ra số liệu về các vấn đề liên quan như: Giá phòng bình quân, doanh thu trên số phòng sẵn có theo xếp hạng sao, công suất phòng bình quân, chi phí và lợi nhuận trên doanh thu, tỷ trọng khách sạn tích hợp công nghệ vào dịch vụ…

Theo xếp hạng sao, giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao năm 2017 tiếp tục tăng nhẹ lên 75,2 USD, tương đương với tốc độ tăng 1%. Khách sạn 5 sao có giá phòng phục hồi đạt 107,6 USD, tương ứng mức tăng 4,2% so với năm trước đó.

Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Công ty Grant Thornton Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát cho thấy sự gia tăng số lượng khách sạn cho rằng công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh. Cụ thể, gần 90% các khách sạn đã cho rằng, việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ làm thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam. Như vậy, sẽ có thêm nhiều khách sạn tiếp nhận công nghệ này trong tương lai.

Chủ tịch Công ty Grant Thornton Việt Nam nhấn mạnh, trong năm 2017, tất cả các khách sạn tham gia khảo sát đã ứng dụng một hay nhiều công nghệ số vào hoạt động của họ. Việc ứng dụng công nghệ số vào truyền thông và phân tích dữ liệu cũng đã trở thành xu hướng tất yếu ở hầu hết các khách sạn 4 và 5 sao.

Trong khi đó, ứng dụng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng qua điện thoại và làm thủ tục phòng trực tuyến đang dần được áp dụng rộng rãi và ngày một phổ biến tại hơn 50% khách sạn 5 sao và 30- 40% khách sạn 4 sao được khảo sát. Dự doán xu thế công nghệ hóa này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường khách sạn trong tương lai không xa nhằm tương tác và phục vụ khách du lịch ngày một tốt hơn.

Còn theo Báo cáo thường niên du lịch Việt Nam 2017 và kết quả điều tra khách quốc tế năm 2017 do Tổng cục Du lịch thực hiện vừa được công bố mới đây cho thấy, có gần 93% khách quốc tế đến Việt Nam có nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch. Khách tham quan trong ngày chiếm 7,44%. Khách đi theo tour chiếm 39,86% và khách đi tự sắp xếp chiếm 60,14%.

Về mức độ hài lòng của du khách trong chuyến du lịch đến Việt Nam: Có 93,46% số khách hài lòng và rất hài lòng; 5,91% đánh giá mức bình thường.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 7,9 triệu lượt (tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017).

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành du lịch Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ với vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu trong số các nước Đông Nam Á. Trong khi đó, ngành khách sạn, với xu hướng tăng lượng khách du lịch, đang được nhận một lượng đầu tư lớn nhằm đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. Việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ làm thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam.

Lê Anh