(Chinhphu.vn) – Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã tác động mạnh đến thói quen chi tiêu của người Việt.  Các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cũng như các doanh nghiệp đã phối hợp với nhau để đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng.
Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam(NAPAS) và 34 Ngân hàng thương mại Việt Nam triển khai Chương trình “Cất cánh dễ dàng với NAPAS và Vietnam Airlines” năm thứ 8 liên tiếp với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng mua vé tại website www.vietnamairlines.com.
Theo đó, có 10.000 mã giảm giá 15% được Vietnam Airlines áp dụng đồng loạt cho các hành trình trong nước, Việt Nam đi Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu,. Chương trình áp dụngvào các ngày thứ 3,4,5 hàng tuần trong thời gian từ 15/8 đến 13/9 khi khách hàng mua vé trực tuyến và thanh toán qua ngân hàng.
Cụ thể, có 2000 mã khuyến mại PR15NAPAS218, PR15NAPAS318, PR15NAPAS418, PR15NAPAS518 giảm 15% được áp dụng tương ứngvới các hành trình đi Đông Nam Á, từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong, Đài loan (Trung Quốc); Hành trình Đông Bắc Á từ Việt Nam đi Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Laos, Cambodia, Myanmar; Hành trình khởi hành từ Việt Nam đi châu Âu, Úc. Riêng hành trình nội địa khách hàng có cơ hội sử dụng 8000 lượt mã PR15NAPAS118 giảm giá 15%.
Có 3 hình thức thanh toán được hưởng chính sách khuyến mại của chương trình bao gồm: thanh toán ngay bằng thẻ nội địa NAPAS tại www.vietnamairlines.com; thanh toán qua mã QR liên kết với ví điện tử Momo và Moca hoặc thanh toán trả sau qua các kênh giao dịch của ngân hàng như ATM, Internet banking hoặc kênh quầy giao dịch.
Được biết, thẻ nội địa NAPAS là tên gọi chung cho các thẻ nội địa/thẻ ATM do các ngân hàng thương mại trong nước phát hành. Chủ thẻ NAPAS của 34 ngân hàng thương mại được hưởng chính sách khuyến mại của chương trình gồm: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, Techcombank, ACB, DongA Bank, Maritime Bank, Sacombank, MB, NCB, GPBank, Nam A Bank, PGBank, PVcomBank, Public Bank Vietnam, VRB, Bac A Bank, Saigonbank, Kienlongbank, BaoViet Bank, LienVietPostBank, SHB, Oceanbank, OCB, Viet A Bank, SeABank, HDBank, ABBank, TP Bank, VP Bank, Eximbank, VIB, SCB
Để thanh toán vé máy bay Vietnam Airlines trên website www.vietnamairlines.com khách hàng cần đăng ký với ngân hàng phát hành thẻ dịch vụ thanh toán tuyến qua Internet hoặc dịch vụ Internet Banking và/ hoặc SMS Banking nếu muốn thanh toán trả sau qua các kênh giao dịch của ngân hàng. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý chính sách khuyến mại áp dụng với hạng vé T trở lên, không áp dụng cho các giá tiết kiệm đặc biệt với hành trình nội địa, siêu tiết kiệm với hành trình quốc tế. Giá vé khuyến mại chưa bao gồm thuế, phí. Chương trình khuyến mại có thể kết thúc trước thời hạn mã khuyến mại được sử dụng hết.
Nắm được xu hướng phát triển không ngừng của công nghệ đã tác động mạnh đến thói quen chi tiêu của người Việt. Các ngân hàng cũng đang nỗ lực đưa ra những chính sách mang tính đột phá tạo lực đẩy cho thanh toán online phát triển, từ đó hiện thực hóa mục tiêu hạn chế thanh toán không tiền mặt mà Chính phủ đặt ra.
Một số ngân hàng cũng không ngừng nâng cấp và nới rộng các tiện ích cùng việc triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm trên kênh ngân hàng điện tử. Ví dụ, gói tiện ích PV Online Banking của PVcomBank, ngoài việc miễn phí hầu hết các dịch vụ như chuyển khoản liên ngân hàng nhận ngay 24/7, thanh toán hóa đơn (Billing), nạp tiền điện thoại (Topup), tiết kiệm online (eSaving)…, nhà băng này còn liên tục triển khai nhiều khuyến mại cho khách hàng với giá trị giải thưởng rất cao.
Có thể nói, sự nhập cuộc vô cùng mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng cùng sự phát triển không ngừng của công nghệ tạo điều kiện cho người tiêu dùng được trải nghiệm nhiều hơn các tiện ích tài chính hiện đại với độ an toàn, bảo mật cao, từ đó dần thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán online. Đây cũng chính là một trong những nhân tố giúp cho mục tiêu của Chính phủ có thể đạt được vào năm 2020.
Được biết, với những tiện ích mà thanh toán online mang lại, Chính phủ Việt Nam đang tích cực thúc đẩy phát triển hình thức này khi đề ra mục tiêu đến năm cuối 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Đi theo mục tiêu đó, hàng loạt giải pháp được đặt ra như: Rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều khoản liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt tại các văn bản luật hiện hành; ban hành các văn bản pháp lý để quản lý, vận hành, hạn chế rủi ro, giám sát có hiệu quả đối với các loại hình, phương tiện, hệ thống thanh toán mới…

                                                                                                               Anh Minh