(Chinhphu.vn) - Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2018 của TPHCM ước đạt hơn 328.582 tỷ đồng, chiếm 65,38% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 12,9% so cùng kỳ năm 2017.

Đánh giá về tình hình thị trường, giá cả, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, thị trường 6 tháng qua tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá.

Riêng thịt lợn, trong tháng 4 và 5, giá lợn hơi bắt đầu tăng lên mức 40.000-45.000 đồng/kg. Nguyên nhân chủ yếu là do sau hơn một năm duy trì giá thấp, nhiều người chăn nuôi đã chủ động giảm đàn, nên đã tác động đến nguồn cung. Trước tình hình đó, giá thịt lợn bình ổn thị trường được điều chỉnh hợp lý, đúng thời điểm, nên tác động tốt tới thị trường.

Trong 6 tháng qua, Sở cũng đã triển khai chương trình bình ổn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình có 90 đơn vị tham gia, gồm 78 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh và 12 tổ chức tín dụng (tăng 3 đơn vị so năm 2017).

Hàng hóa tham gia chương trình bình ổn phong phú, đa dạng, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản lượng hàng hóa của từng nhóm mặt hàng chiếm khoảng 25-40% nhu cầu thị trường và tăng bình quân 15-35% so với kết quả thực hiện năm 2017.

Bên cạnh đó, tổng nguồn vốn đăng ký hỗ trợ DN vay thực hiện 4 chương trình bình ổn là 19.650 tỷ đồng, tăng 8,14% so năm 2017; lãi suất tương đương năm 2017 (ngắn hạn 5,5-7%/năm, trung và dài hạn 9-10%/năm).

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, TPHCM tiếp tục thúc đẩy xây dựng thương hiệu, nâng cao uy tín cho các chương trình nói chung và DN, sản phẩm bình ổn thị trường nói riêng, thông qua việc đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ DN mở rộng thị trường trên cả nước. Đồng thời, hỗ trợ các địa phương thực hiện chương trình bình ổn thị trường, trọng tâm là các tỉnh Nam Bộ; DN đẩy mạnh đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất, nuôi trồng theo hướng hiện đại, năng suất cao.

Song song đó, TPHCM cũng tăng cường thực hiện các hoạt động kết nối cung-cầu đối với sản phẩm đạt chuẩn an toàn. Từ đó, thúc đẩy phát triển mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường, kinh doanh 100% hàng Việt Nam và là điểm bán thực phẩm an toàn được sản xuất, nuôi trồng theo các quy trình VietGAP, GlobalGAP, HACCP… phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ngoài ra, Thành phố tiếp tục đưa logo của chương trình vào các mặt hàng bình ổn nhằm nâng cao khả năng nhận diện cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, qua đó, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về hiệu quả và ý nghĩa của chương trình.

(theo TTXVN)