Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 28/6/2016.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2016
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 54/NQ-CP phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2016.
Tại Nghị quyết này, Chính phủ khẳng định quyết tâm hành động nhằm thể chế hóa quan điểm về xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động và liêm chính, trong đó trọng tâm là gỡ bỏ các rào cản, hoàn thiện thể chế để giải phóng các nguồn lực phát triển đất nước, kiên quyết loại trừ các quy định pháp luật không rõ ràng, không minh bạch, có biểu hiện lợi ích nhóm, cản trở phát triển, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; bảo đảm thực hiện bằng những hành động quyết liệt trong tổ chức thực thi pháp luật của cả hệ thống hành chính từ trung ương đến địa phương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Chính phủ cam kết luôn đồng hành, lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Chính phủ giao các bộ, ngành thường xuyên theo dõi, đánh giá, đề xuất sửa đổi các quy định bất hợp lý về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực được phân công quản lý.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp, tiếp thu ý kiến của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh không minh bạch, không hợp lý.
Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, bảo đảm Thông tư của các Bộ không quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính.
Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình soạn thảo, trình các dự án luật, pháp lệnh, các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; chủ động phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
Kể từ ngày 1/7/2016, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành văn bản đó cũng đồng thời hết hiệu lực. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trình dự án Luật phải chủ động, khẩn trương xây dựng, trình ban hành kịp thời tất cả các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, không để khoảng trống pháp lý trong quản lý điều hành và trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người dân và doanh nghiệp.
Kiên quyết gỡ bỏ rào cản hoạt động đầu tư kinh doanh của DN
Về các Nghị định quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ 1/7/2016 và các Nghị định thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Nghị quyết nêu rõ:
Dự thảo Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh mũ bảo hiểm và dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản, quản lý, vận hành nhà chung cư và điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản, Chính phủ thống nhất giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với cơ quan chủ trì soạn thảo, làm rõ những vấn đề còn ý kiến khác nhau, sự cần thiết của việc quy định các điều kiện, xác định rõ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, không đưa các quy chuẩn, tiêu chuẩn vào Nghị định; hoàn thiện dự thảo Nghị định báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Về dự thảo Nghị định quy định về điều kiện, thủ tục thành lập cửa hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉnh lý dự thảo Nghị định theo hướng giảm diện tích kho bãi cho phù hợp với thực tế; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế, Chính phủ thảo luận và thống nhất với nội dung dự thảo Nghị định. Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định quy định điều kiện để hoạt động kinh doanh các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, rà soát, chỉnh lý dự thảo theo hướng quy định cụ thể, rõ ràng các điều kiện về an ninh, trật tự, bảo đảm tính minh bạch của các điều kiện; chỉ quy định điều kiện an ninh trật tự, không quy định điều kiện kinh doanh casino trong Nghị định này; loại bỏ các quy định chưa phù hợp về trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh; bổ sung quy định trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong quá trình cấp phép và quản lý hoạt động của cơ sở kinh doanh trong dự thảo Nghị định; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp, Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, chỉnh lý tên gọi của dự thảo nghị định theo ý kiến thành viên Chính phủ; không quy định quản lý, điều kiện hoạt động đánh giá sự phù hợp thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực đã được quy định trong các luật chuyên ngành và Phụ lục 4 Luật Đầu tư năm 2014; Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ quản lý các Tổ chức đánh giá sự phù hợp đối với các hoạt động liên quan đến tổng hợp đa ngành; giảm điều kiện về số lượng chuyên gia; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định quy định về điều kiện hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định quy định điều kiện hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề (giáo dục nghề nghiệp), Chính phủ thảo luận, thống nhất chỉ ban hành một nghị định hợp nhất nội dung các dự thảo nghị định trên. Về thẩm quyền quản lý lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì làm việc với các bộ, cơ quan liên quan, xem xét cơ sở khoa học và thực tiễn, thống nhất giải pháp phù hợp báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định.
Về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉnh lý dự thảo Nghị định theo hướng quy định minh bạch điều kiện cấp giấy phép; cắt giảm thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục; thống nhất một đầu mối tiếp nhận xử lý thủ tục hành chính; giảm thời gian cấp giấy phép xuống dưới 15 ngày; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, chỉnh lý dự thảo nghị định theo hướng không quy định thêm giấy phép, giảm thời gian cấp giấy phép xuống dưới 15 ngày; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ rà soát, tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ về các quy định liên quan đến trách nhiệm xác định giá khởi điểm để đấu giá đất; quy trình phối hợp giữa cơ quan tài nguyên môi trường và tài chính; bảo đảm quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng đất và thuận lợi về thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở, Chính phủ thảo luận, cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo. Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, rà soát, chỉnh lý dự thảo Nghị định theo hướng bảo đảm tính chặt chẽ, tính thống nhất với quy định của pháp luật liên quan, phù hợp với thực tiễn để xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng đã kết thúc trước ngày 30/11/2013 bảo tính khả thi, phù hợp với Luật Đất đai, Luật Xử lý vi phạm hành chính và quy định pháp luật hiện hành; không can thiệp hành chính vào nội dung giao dịch hợp đồng; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, rà soát, chỉnh lý các thuật ngữ, làm rõ các quy định về chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng bảo đảm an toàn thông tin; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác điều ước quốc tế và công tác thỏa thuận quốc tế, Chính phủ thảo luận, thống nhất với dự thảo Nghị định. Giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, tiếp thu ý các thành viên Chính phủ; quy định hoạt động chi ngân sách nhà nước cho công tác điều ước quốc tế và công tác thỏa thuận quốc tế là chi thường xuyên; bổ sung nội dung chi về đánh giá tính tương thích của Điều ước quốc tế với pháp luật trong nước; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể về thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện quy định hành vi vi phạm và chế tài xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Về các dự thảo: Nghị định quy định chi tiết và thi hành Luật An toàn thông tin mạng về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự; Nghị định quy định về đồn biên phòng thuộc vùng sâu, vùng xa; Nghị định quy định quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và lễ phục của Quân đội nhân dân Việt Nam; Nghị định quy định bậc trình độ kỹ thuật nghề, điều kiện nâng bậc của công nhân quốc phòng; Nghị định quy định chi tiết trình tự, thủ tục, mức tiền phải nộp để bảo đảm thi hành án; việc tạm giữ, hoàn trả, nộp ngân sách nhà nước số tiền đã nộp, Chính phủ thảo luận, thống nhất nội dung dự thảo các nghị định trên. Giao các cơ quan chủ trì soạn thảo chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, ý kiến thẩm tra của Văn phòng Chính phủ; khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Đối với các Nghị định quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 và các Nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan chủ trì soạn thảo cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm chất lượng, không để xảy ra sai sót. Riêng đối với các dự thảo nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh cần tiếp tục cập nhật công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, rà soát kỹ các điều kiện tác động đến người dân, doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ những điều kiện đầu tư kinh doanh bất hợp lý, gỡ bỏ các rào cản hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.
Chính phủ yêu cầu các cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo các Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành để có hiệu lực từ ngày 1/7/2016.
Điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2016-2020.
Theo đó, đến năm 2020, tất cả 63 tỉnh, thành phố đều được giao chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt trên 90%; trong đó, một số địa phương được giao chỉ tiêu đạt gần 100% là: Lào Cai 98,8%, Thái Nguyên và Điện Biên 98,5%, Hà Giang 98,2%.
Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chỉ tiêu được giao, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm của địa phương và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương. Chỉ đạo các Sở, ban, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu được giao. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về người lao động, tiền lương của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội, BHYT.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân để bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm cho người dân tham gia BHYT, cụ thể: Tập trung hỗ trợ người thuộc hộ gia đình cận nghèo, bảo đảm sớm đạt mục tiêu 100% người thuộc hộ gia đình cận nghèo được tham gia BHYT. Bên cạnh đó, hỗ trợ người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên để tăng tỷ lệ tham gia BHYT của các nhóm đối tượng này.
Thủ tướng Chính phủ giao Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ và chính quyền địa phương về việc mở rộng tỉ lệ bao phủ BHYT; tổ chức triển khai thực hiện; phát triển đối tượng tham gia BHYT. Phối hợp với các bộ, ngành đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến việc phát triển đối tượng tham gia, đóng BHYT và tổ chức triển khai thực hiện.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tăng cường các hoạt động tuyên truyền, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền dưới nhiều hình thức để cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người trong việc tham gia BHYT.
Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cần tổ chức hệ thống mạng lưới đại lý thu BHYT theo cơ chế dịch vụ công đối với tổ chức, đơn vị phù hợp với quy định của Luật BHYT, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT.
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHYT tại các đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế, y tế các bộ, ngành, các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên và nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình theo nguyên tắc giảm dần việc cấp kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ mua thẻ BHYT khi thực hiện cơ chế tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, bảo đảm đến năm 2017 có 100% đối tượng này tham gia BHYT; chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trong toàn quốc tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT của học sinh, sinh viên.
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xây dựng, trình Chính phủ kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các nhóm đối tượng thuộc diện quản lý, bảo đảm đến năm 2018 đạt 100% quân nhân, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tham gia BHYT./.