(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ về thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/2/2019.

35 nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử

Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 7/2017/NĐ-CP ngày 25/1/2017, trong đó, sửa đổi, bổ sung danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử và danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Theo Nghị định số 17/2019/NĐ-CP, có 35 nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử, gồm: Áo, Iceland, Bỉ, Bồ Đào Nha, Bosnia và Herzegovina, Brazil, Qatar, Andorra, Liechtenstein, Monaco, Croatia, Estonia, Fiji, Georgia, Latvia, Lithiuania, Malta, Macedonia, Micronesia, Mexico, Moldova, Montenegro, Nauru, Palau, Papua New Guinea, Marshall Islands, Salomon Islands, San Marino, Cyprus, Thụy Sĩ, Trung Quốc (bao gồm công dân mang hộ chiếu Hong Kong, hộ chiếu Ma Cao, không áp dụng với công dân mang hộ chiếu phổ thông điện tử Trung Quốc), Vanuatu, Western Samoa, Serbia, Slovenia.

Theo Nghị định số 7/2017/NĐ-CP ngày 25/1/2017 thì có 40 nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử.

Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử. Cụ thể, bổ sung 3 cửa khẩu đường bộ gồm: Cửa khẩu quốc tế Tây Trang (tỉnh Điện Biên), Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (tỉnh Thanh Hóa), Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị).

Hai cửa khẩu đường biển được bổ sung gồm: Cửa khẩu cảng Dương Đông (tỉnh Kiên Giang), Cửa khẩu cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Như vậy, sau khi bổ sung thì nước ta có 16 cửa khẩu đường bộ và 9 cửa khẩu đường biển cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Nghị định số 17/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành trong hai năm, kể từ ngày 1/2/2019.

Chuyển mục đích sử dụng đất tại Cao Bằng

Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Cao Bằng quyết định chuyển mục đích sử dụng 11,61 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi và hướng dẫn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên theo đúng quy định.

Đẩy nhanh nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai trong việc chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị tư vấn triển khai các công việc để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án), trong đó đã và đang tập trung thực hiện 2 nội dung lớn, đó là: Giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai khởi công Dự án theo đúng kế hoạch tiến độ và tích cực triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng thực hiện Dự án.

Do yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội để phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh về vận tải hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của vùng, khu vực cần phải được tập trung, khẩn trương.

Do vậy, Phó Thủ tướng đã yêu cầu các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án phải được xây dựng trên cơ sở tính toán kỹ nhu cầu về vận tải hàng không của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và quốc tế, trên cơ sở dự báo khả năng khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, khu vực và trong vùng, cần xác định cụ thể vai trò đảm nhận của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt phân chia vận tải của sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng yêu cầu vận tải hàng không của vùng.

Dự án phải đáp ứng được yêu cầu về công nghệ hiện đại trong quản lý và khai thác tương đương như các cảng hàng không tiên tiến hiện tại và tương lai, đảm bảo năng lực khai thác đồng bộ, an toàn, chất lượng và hiệu quả về kinh tế, xã hội, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo tiết kiệm, bảo đảm tính hợp lý của hệ thống giao thông kết nối, đồng bộ giữa các phương thức vận tải, như đường bộ, đường sắt (tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam và các tuyến đường sắt đô thị) và hàng không.

Về đô thị khu vực sân bay Long Thành, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức nghiên cứu, rà soát bổ sung và lập quy hoạch xây dựng đô thị khu vực Cảng hàng không Long Thành, đồng thời, kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch, đảm bảo khai thác có hiệu quả các lợi thế của cảng hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và bảo vệ môi trường, xác định cụ thể các phương án sử dụng vốn do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất, trong đó tập trung vào phương án xã hội hóa cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, đảm bảo mục tiêu tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một cách chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án.

Dự án được thực hiện qua nhiều khâu, nhiều hạng mục và báo cáo nhiều cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, như: Trình Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ xem xét, quyết định để báo cáo Quốc hội. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thường xuyên nắm chắc tình hình triển khai thực hiện Dự án, đảm bảo đúng tiến độ của Dự án theo quy định. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, đảm bảo tiến độ thẩm định, trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 năm 2019.

Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan triển khai đạt khoảng 96% khối lượng giải phóng mặt bằng, đồng thời làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Dự án.

Tuy nhiên, Dự án đang bị chậm tiến độ nhiều so với yêu cầu đặt ra (Dự án được khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc). Nguyên nhân là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP, cũng như năng lực của Nhà đầu tư Dự án, từ đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư dự án phải tích cực, chủ động hơn nữa trong đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để Dự án được thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020.

Để sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, Nhà đầu tư Dự án và các cơ quan có liên quan có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ: Làm rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ Dự án cũng như trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, đề nghị tiếp tục đầu tư Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với Dự án, đồng thời rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của Dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Đồng thời, cơ cấu lại Nhà đầu tư Dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả./. 

Bùi Thu Hương