Hợp tác Điện ảnh-Du lịch: Những ý tưởng mới chỉ là… dự định
(Chinhphu.vn) - Việt Nam nhiều tiềm năng du lịch với các di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán phong phú đa dạng nhưng đáng tiếc điện ảnh chưa khai thác được thế mạnh này để quảng bá cho đất nước và con người Việt Nam.
![]() |
Một cảnh trong phim Đông Dương |
Thời gian qua, mặc dù đã có một số phim lấy bối cảnh là những cảnh đẹp của thiên nhiên, phong tục tập quán truyền thống của người Việt cũng như đồng bào các dân tộc ít người như Đến hẹn lại lên (quan họ Bắc Ninh), Chuyện của Pao (vùng Tây Bắc)… nhưng con số này không nhiều.
Theo nhận định của Đạo diễn Vũ Đình Thân, sự hợp tác giữa điện ảnh với du lịch thời gian qua chủ yếu mang tính tự phát, manh mún, nhỏ lẻ chứ chưa có một kế hoạch, tầm nhìn dài hơi chiến lược.
Nhiều đạo diễn như NSND Lương Đức hay Đỗ Minh Tuấn chia sẻ tâm sự rất muốn làm phim tại di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Công viên địa chất toàn cầu Đồng Văn hay Đà Lạt, Nha Trang… vì đây là những nơi có nguồn nguyên liệu dồi dào phong phú-những chất liệu lý tưởng để có những bối cảnh đẹp cho điện ảnh, song do không có sự hỗ trợ về kinh phí nên những dự định, ý tưởng làm phim tại những địa danh đẹp trên các miền Tổ quốc vẫn chỉ dừng lại ở mong muốn với những dự án dang dở.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, kể: “Khi chúng tôi liên hệ với một số địa phương để xin tạo điều kiện cho anh em đi thực tế. Lãnh đạo địa phương đã rất nhiệt tình hỗ trợ đoàn làm phim đi thực tế nhưng mọi chuyện cũng chỉ dừng lại ở đó. Trong khi những chuyến đi thực tế mới chỉ thu nhập được các tư liệu, giúp đạo diễn hình thành nảy sinh ý tưởng còn để cho ra 1 kịch bản, rồi 1 bộ phim thì phải cần rất nhiều sự hỗ trợ như kinh phí, con người, rồi các điều kiện khác nữa”.
![]() |
Ngôi làng, nơi làm bối cảnh chính trong phim Chuyện của Pao. |
Làm phim trong nước thì thiếu kinh phí, nhưng tới khi có đoàn làm phim nước ngoài muốn tới quay và quảng bá cho hình ảnh Việt Nam thì lại vấp phải thủ tục phức tạp, mất thời gian.
Bà Điệp cho biết, vừa rồi có một đoàn làm phim ASEAN muốn tới Việt Nam để quay phim về du lịch ẩm thực, di sản. Họ đã có nhà tài trợ vé máy bay tới Việt Nam nhưng chúng ta lại không có kinh phí để lo dịch vụ cho họ trong cả chuyến đi. Phía Tổng cục Du lịch đề xuất hoãn lại chương trình đến năm 2014 để thu xếp kinh phí song đến lúc đó đoàn làm phim này lại không lo được vé máy bay.
Theo bà Điệp, để có 1 bộ phim Điện ảnh-Du lịch hay, hấp dẫn có những cảnh quay góc máy đẹp, diễn viên tốt ngoài việc tăng cường hợp tác thì cả 2 ngành cần cùng cố gắng. Ngành Du lịch, cần chủ động tham gia cùng nhà sản xuất từ khi hình thành dự án, sáng tác kịch bản, tổ chức sản xuất để hỗ trợ cả kinh phí chính sách, cơ chế với cam kết hỗ trợ những điều kiện tốt nhất cho người làm phim. Ngành Điện ảnh, cần có kịch bản hay, diễn viên tốt đạo diễn tài năng để cho ra những bộ phim thật sự hấp dẫn thu hút khán giả, vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có tác dụng thu hút quảng bá du khách.
Nói riêng câu chuyện du lịch Quảng Ninh, nếu tỉnh thực sự muốn đạt mục tiêu 70% thu nhập của người dân nơi đây đến từ du lịch như Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh nói thì quảng bá du lịch Hạ Long theo chiều sâu hơn nữa qua điện ảnh cần phải thực sự quan tâm đầu tư cho việc làm phim “ra tấm ra món”.
Song làm thế nào để kéo gần ước mơ và thực tế, để những kịch bản là tâm huyết của các nhà làm phim đến được với khán giả mang theo tâm huyết, sự quảng bá về một vùng đất, thành phố, địa danh cụ thể vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải.
Nguyệt Hà
Bài 2: Du lịch trong điện ảnh: Sự gắn kết không dễ dàng