(Chinhphu.vn) - Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông của Hà Nội có mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng, có khả năng tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm.

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông có khả năng tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm. Ảnh: Báo Giao thông
Sở GTVT Hà Nội vừa đưa dự án cải tạo, nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và các thiết bị ngoại vi giai đoạn 1 vào sử dụng, bước đầu phát huy hiệu quả trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông có mức đầu tư hơn 231 tỷ đồng, với nhiều tính năng siêu hiện đại như: Kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu giao thông từ trung tâm, tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm 450 camera quan sát, đo đếm lưu lượng và giám sát xử lý vi phạm sẽ giúp cảnh sát giao thông xử lý các vi phạm qua hình ảnh, từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, hệ thống còn có khả năng lưu trữ hình ảnh lên tới 2 tuần, giúp cho việc phát hiện và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đang tiếp tục tham mưu UBND TP. Hà Nội triển khai dự án cải tạo, nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi giai đoạn 2, để hoàn thiện đồng bộ các chức năng, tối ưu hiệu quả và mở rộng phạm vi của dự án giai đoạn 1.

Ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý giao thông thông minh

Ngoài trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và các thiết bị ngoại vi, hiện nay Hà Nội đã, đang triển khai một số thành phần cơ bản của hệ thống giao thông thông minh. Cụ thể: Triển khai dự án án thẻ vé điện tử do JICA tài trợ, thực hiện trong giai đoạn 2017-2019; thí điểm triển khai sử dụng hệ thống vé điện tử trên tuyến BRT 01 từ ngày 10/10/2018.

Thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát và xử lý vi phạm tại bến xe Giáp Bát, đang tổ chức đánh giá kết quả và nghiên cứu, đề xuất mở rộng trên các bến xe khác… Thí điểm camera giám sát hỗ trợ công tác quản lý tại các điểm trông giữ phương tiện áp dụng công nghệ IPARKING; camera giám sát và xử lý vi phạm tại nút giao Đại Cồ Việt-Hoa Lư-Tạ Quang Bửu để phân tích tình hình giao thông, điều khiển thông minh theo mật độ giao thông…

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động IPARKING (đã cấp phép cho 115 điểm trông giữ phương tiện áp dụng công nghệ này ở 12 quận); triển khai phần mềm GovOne phục vụ công tác quản lý duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố, tiếp tục đề xuất mở rộng phạm vi ứng dụng đối với lực lượng lhanh tra giao thông.

Ngoài ra, Sở GTVT đang triển khai dự án “Số hóa cơ sở dữ liệu hạ tầng và phương tiện giao thông” và “Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành giao thông”, phối hợp với Tập đoàn FPT xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thí điểm tại số 1 Kim Mã. Phối hợp với Siemens thí điểm lắp đặt ứng dụng công nghệ mới cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút Dương Đình Nghệ-Phạm Hùng-Mễ Trì…

BT