(Chinhphu.vn) - Liên quan đến vụ tai nạn 2 tàu hàng tông thẳng nhau ngày 26/5 tại ga Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang nỗ lực huy động lực lượng và phương tiên khắc phục sự cố để phấn đấu đến 15h chiều nay (27/5) thông tuyến.

Ảnh VGP/Thế Phong
Trưa ngày 27/5, công tác cứu hộ vẫn được ngành đường sắt khẩn trương triển khai. Hiện tại, các lực lượng chức năng đang dùng cần cẩu chuyên dụng để cẩu đầu máy của hai toa tàu chở hàng và các toa tàu bị trật khỏi đường ray nhằm giải phóng hiện trường để sớm thông tuyến đường sắt.

Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, ông Vũ Minh Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, ưu tiên hiện nay là khôi phục lại đường ray số 1, sau đó sẽ tiếp tục khắc phục đường ray số 2 và số 3 trong sân ga.

Tại hai đầu ga Trị Bình (tỉnh Quảng Ngãi) và ga Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), ngành đường sắt đã bố trí xe trung chuyển, bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại của hành khách trong thời gian ga Núi Thành khắc phục sự cố.

Phấn đấu đến 15h, ngày 27/5 sẽ hoàn thành việc thông tuyến đường sắt số 1 tại ga Núi Thành đảm bảo lưu thông an toàn cho các chuyến tàu Bắc-Nam, các phần còn lại khắc phục sau.

Ảnh VGP/Thế Phong

Theo VNR, vào vào lúc 16h 18’ ngày 26/5, tại ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số 2.

Trong lúc đó, trên đường ga số 3 có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do máy 350 kéo đang thực hiện dồn. Khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số 2 thì đầu máy 350 của tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu.

Vụ tai nạn tuy không gây thiệt hại về người, nhưng tàu hàng ASY2 đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, toa xe hàng bung cửa, rơi hàng hóa ra khu vực ga, đầu máy và 1 toa xe của tàu dồn bị trật bánh.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội  đồng thành viên VNR cho biết, nguyên nhân sơ bộ ban đầu của vụ va chạm do tác nghiệp dồn dịch trong ga Núi Thành. Khi nhân viên đang mở cho tàu vào đường số 2, thì tại đường số 3 lại đang tác nghiệp dồn dịch khiến  đầu máy trên đường số 3 đã vi phạm vào điểm giới hạn của đường số 2, dẫn tới 2 góc của đầu máy xảy ra va chạm, làm trượt qua khỏi đường ray 2 đầu máy và 4 toa tàu.

Ảnh VGP/Thế Phong

Sau khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo VNR cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn của đơn vị này đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo việc khắc phục vụ tai nạn. VNR đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt trong khu vực huy động nhân lực gần 300 công nhân, phương tiện, thiết bị, vật tư gồm 2 cẩu chuyên dùng đường sắt và các bộ ky chuyên dùng dùng để tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Đồng thời, VNR đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức chuyển tải hành khách trên các đoàn tàu (từ ga Tam Kỳ đến ga Trị Bình và ngược lại). Tính đến 10 h sáng 27/5, ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải gần 4.000 hành khách trên 10 đoàn tàu an toàn. 

Dự kiến đến trước khi thông tuyến lúc 15 h hôm nay, sẽ tiếp tục chuyển tải 1 đoàn tàu khách với 263 hành khách. Sau khi thông tuyến sẽ tiếp tục triển khai cứu hộ bước 2 để trả tốc độ chạy tàu qua ga, phấn đấu trong thời gian sớm nhất./.

Thế Phong