• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tốc độ - Nỗi lo an toàn giao thông

(Chinhphu.vn) - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong các vụ tai nạn giao thông xe khách đặc biệt nghiêm trọng thì có đến 80% là do ý thức lái xe, với các lỗi vi phạm chủ yếu là lấn làn đường, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, xe bị mất phanh...

04/07/2013 16:07

Xe khách xuất bến tại Bến Giáp Bát. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng vấn đề tai nạn giao thông liên quan đến hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, ý thức của người tham gia giao thông, của người điều khiển phương tiện, của cả người thực thi công vụ còn hạn chế.

Đặc biệt, quản lý Nhà nước còn yếu kém, hệ thống pháp luật xử lý vi phạm giao thông còn chưa nghiêm, ở một số nơi vẫn còn diễn ra tình trạng mãi lộ…

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng thời gian qua, tai nạn giao thông chỉ giảm khi lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng rồi lại tái diễn. Vấn đề là làm thế nào để hạn chế tai nạn giao thông.

Tốc độ và sự an toàn của mỗi chuyến xe

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong các vụ tai nạn giao thông xe khách đặc biệt nghiêm trọng thì có đến 80% là do ý thức lái xe, với các lỗi vi phạm chủ yếu là lấn làn đường, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, xe bị mất phanh...

Số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ-Đường sắt (Bộ Công an) cũng cho thấy, tới 80% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, chủ quản lý xe là tư nhân; 97% số vụ do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu quan sát.

Tại tỉnh Quảng Ninh, qua hoạt động thanh tra thiết bị giám sát hành trình của 50 xe khách trong 10 ngày, các cơ quan chức năng của địa phương này đã phát hiện 1.157 lỗi vi phạm về tốc độ, với tốc độ xe chạy lớn nhất là 126 km/h trong khi tốc độ tối đa cho là 80km/h, có trường hợp trong một ngày, lái xe khách vi phạm tốc độ tới 300 lần.

Thực tế tại Công ty cổ phần Vận tải ô tô Ninh Bình cho thấy, với mức khoán như hiện nay, trung bình mỗi ngày xe khách chạy tuyến Ninh Bình-Hà Nội phải chạy 2 lượt đi và về (4 chuyến) với khoảng 400 km hành trình và chở đủ khách mới đảm bảo doanh thu.

Như vậy, chủ phương tiện và người lái xe đang phải đối mặt với nhiều áp lực về tốc độ, thời gian và doanh thu trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Đây là một trong những nguyên nhân đã không ít lần được cảnh báo của tình trạng xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, chạy đua tốc độ, tranh giành khách... gây nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Anh Trương Thanh Hùng, lái xe Công ty TNHH Văn Minh (Nghệ An)  chạy tuyến Hà Nội-Hà Tĩnh cho biết, với hành trình khoảng 380km xe khách có giường nằm của Công ty không bắt khách dọc đường phải chạy mất 8 tiếng, trong khi đó xe khách tư nhân, xe của các HTX vận tải vừa chạy vừa bắt khách dọc đường mà chỉ chạy từ 6,5-7 tiếng là cùng. Chạy như vậy, làm sao đảm bảo an toàn được, anh Hùng nói.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã quyết liệt vào cuộc.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phát động đợt cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ từ tháng 7 đến hết tháng 9/2013.  Ngày 1/7 cũng là mốc thời gian bắt đầu xử lý các phương tiện không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).

Thực tế những ngày đầu đợt cao điểm

Để tìm hiểu hiệu quả các biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh giao thông, phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã thâm nhập thực tế trên chuyến xe tuyến Hà Nội-Thanh Hóa mang biển kiểm soát 36N 0548. Xuất bến tại Giáp Bát (Hà Nội) lúc 7h, sau khi rời bến và bắt thêm vài người khách dọc đường, chiếc xe tăng tốc nhằm hướng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

"Cố gắng đi đúng tốc độ nhé, đang có đợt cao điểm đấy, kẻo không đủ tiền nộp phạt đâu", chủ xe luôn miệng nhắc tài xế.

“Bình thường cứ ra khỏi bến là họ phóng bạt mạng, vừa đi vừa bắt khách với những cú phanh gấp, dừng đỗ đột ngột khiến hành khách chỉ còn biết kêu trời. Còn hôm nay thấy... khác”, anh Nguyễn Văn Toàn, một hành khách thường xuyên đi tuyến này nói.

Chị Phạm Thị Xuyến, một hành khách cũng cho biết trước đây, xe (từ Hà Nội) về đến TP. Thanh Hóa chỉ khoảng 3 tiếng đồng hồ, nay chạy như thế này chắc lâu hơn nhưng an toàn và đỡ sợ hơn.

Trên suốt hành trình, tình trạng vi phạm tốc độ để bắt khách của chiếc xe này cũng như các xe khách khác đã hạn chế đáng kể. Điều này khiến hành khách cảm thấy yên tâm hơn.

Đợt cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ và thực hiện giám sát hành trình của cơ quan chức năng đã phát huy tác dụng. Hy vọng rằng việc thực hiện quy định về tốc độ sẽ đi vào nề nếp và trở thành ý thức thường xuyên của mỗi lái xe và chủ phương tiện để tránh rơi vào tình trạng “ném đá ném ao bèo”.

Toàn Thắng