(Chinhphu.vn) - Qua tổng kết 7 năm thực hiện Luật GTĐB năm 2001, trên cơ sở tiếp thu ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, ngày 13/11/2008, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật GTĐB. Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2009.


Tích cực tuyên truyền thực hiện ATGT. Ảnh minh họa.

Luật Giao thông đường bộ 2008 (GTĐB) gồm 8 Chương với các nội dung: về những quy định chung; quy tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; vận tải đường bộ; quản lý nhà nước; điều khoản thi hành.

So với Luật GTĐB 2001, Luật GTĐB 2008 có nhiều quy định mới. Cụ thể là, đối với người điều khiển mô-tô, xe gắn máy và phương tiện thô sơ trong các hành vi bị nghiêm cấm (Ðiều 8), Luật quy định chặt chẽ hơn đối với hành vi sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia). Theo đó, người điều khiển mô-tô, xe máy nồng độ cồn không được "vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1lít khí thở". Mức này đã được 35 nước trên thế giới áp dụng và thấp hơn so với quy định của Luật năm 2001(không vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc 40 miligam/1 lít khí thở).

 Nghiêm cấm người "điều khiển xe ô-tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Nói cách khác là cấm các đối tượng: lái xe ôtô, xe máy thi công, xe máy công nghiệp, lâm nghiệp, xe đặc chủng sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách, Luật 2001 chỉ quy định các đối tượng là người điều khiển, người ngồi trên mô-tô hai bánh, xe gắn máy phải chấp hành; Luật mới bổ sung "người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy" (Điều 31). Như vậy, từ 1/7/2009, cả người điều khiển và người ngồi trên xe đạp máy cũng phải chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc.

Về quy tắc giao thông đường bộ, Luật 2008, bổ sung quy định người đi bộ; xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô-tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc.

Độ tuổi trẻ em được chở thêm trên mô-tô, xe gắn máy là dưới 14 tuổi; xe đạp là dưới 7 tuổi (Luật 2001 không quy định độ tuổi cụ thể).

 Độ tuổi tối thiểu của người lái xe ô-tô được quy định: lái xe chở người từ 10- 30 chỗ ngồi phải đủ 24 tuổi (quy định cũ 21 tuổi), xe trên 30 chỗ ngồi phải đủ 27 tuổi (quy định cũ là 25 tuổi).

Ðối với người lái xe tải kéo sơ-mi rơ-moóc: nâng hạng giấy phép lái xe từ C lên FC và độ tuổi tối thiểu từ 21 lên 24. Luật 2008 cũng bổ sung quy định về các loại giấy tờ mà lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải mang theo khi tham gia giao thông chặt chẽ hơn.

Luật 2008 có quy định "phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ" (Điều 67) . Đây là điều hoàn toàn mới và sẽ có lộ trình thực hiện phù hợp thực tế.

Một quy định mới nữa là, người kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm về hậu quả mà người làm công, người đại diện gây ra do thực hiện yêu cầu của người kinh doanh vận tải trái quy định của Luật này.

Như vậy, để đảm bảo TTATGT, trước hết người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.

Thanh Xuân