(Chinhphu.vn) - Lực lượng chức năng đã xử phạt trên 14.000 xe chở quá tải, với số tiền hơn 160 tỷ đồng trong năm 2020. Đáng chú ý, tình trạng xe quá tải đang bùng phát trở lại trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng…

Xe quá tải 100% ngang nhiên lưu thông qua cầu Thăng Long. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, năm 2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở GTVT, thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 134.000 xe, trong đó có hơn 14.000 xe vi phạm, tước hơn 5.400 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 160 tỷ đồng.

Sau 5 tháng đưa bộ cân tự động do JICA tài trợ được lắp đặt trên QL5 (TP. Hải Phòng) vào hoạt động, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân hơn 42 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 4,1 xe/ngày.

Đánh giá về công tác kiểm soát xe quá tải năm 2020, Tổng cục Đường bộ cho rằng, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, tình trạng vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng đã giảm sâu; thị phần vận tải đang được cơ cấu lại hợp lý, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở GTVT chỉ được kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại trên nhiều tuyến quốc lộ như QL1, QL2, QL3, QL6, QL10, QL14, QL37, QL279, đường Hồ Chí Minh và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... Những địa phương được Tổng cục Đường bộ Việt Nam liệt kê gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Bình Dương, Đồng Nai...

Thêm vào đó, Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện nay đã xuất hiện tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng (kiểu giả container 40 feet) gắn vào sát xi của sơmi rơ moóc có trục xoay phía cuối để nâng thùng (container) đổ hàng, dùng để chở quá tải hơn 200% (than, cát, đá...), đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai….

Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục; một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm… cũng là nguyên nhân khiến tình trạng xe quá tải lộng hành trên các tuyến quốc lộ.

Để kiểm soát tốt xe quá tải, trong năm 2021, Tổng cục Đường bộ sẽ tập trung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm soát tải trọng xe. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 32/2016 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát xe quá tải.

Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Cũng trong năm 2021, Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ lập và triển khai đề án kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân tự động đối với phương tiện giao thông đường bộ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ động kiểm tra, thanh tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông, tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn; đặc biệt là việc san tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe.
2 xe quá tải 100% lưu thông trên cầu Thăng Long

Khoảng 10h ngày 8/1 tại Km 1+100, thuộc địa phận xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Đội công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện xe tải mang BKS 29C-584.38 và xe tải mang BKS 29C-731.53 cùng di chuyển theo hướng Vành đai 3-Sân Bay Nội Bài có dấu hiệu nghi vấn chở quá tải trọng. Khi bị yêu cầu dừng lại, 2 lái xe chống đối, bất hợp tác, liên tục gọi điện thoại cầu cứu.

Tại thời điểm kiểm tra, xe tải mang BKS 29C-584.38 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép ghi trong giấy Kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường là 106%; vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường là 54%. Tương tự, xe tải mang BKS 29C-731.53 chở quá tải 87% khối lượng ghi trong giấy Kiểm định An toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường, vượt 47% tải trọng cho phép của cầu, đường.

Trước đó, ngày 7/1, cầu Thăng Long đã được thông xe sau 150 ngày nâng cấp sửa chửa bằng công nghệ hiện đại. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với UBND TP. Hà Nội bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó chú trọng kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá và chất lượng cầu.


Phan Trang