• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Biết chi tiết giông bão trước 10 phút

Hệ thống radar thời tiết “IntuVue 3D” mới nâng cấp do hãng Honeywell (Hoa kỳ) vừa giới thiệu có thể “dựng” lên cảnh đồ chi tiết toàn bộ tình trạng khí tượng ở bán cầu trước của máy bay trước 10 phút.

31/08/2012 15:06

Thời tiết một vùng không gian rộng được IntuVue 3D đánh giá chính xác

Hệ thống radar thời tiết IntuVue 3D bao gồm nhiều chức năng mới, cho phép phát hiện ra những vùng thời tiết nhiễu động, mưa đá và sét để tránh các cơn bão, từ đó có thể điều chỉnh hành trình bay an toàn.

Honeywell sử dụng các thuật toán phức tạp để phân tích dữ liệu thu thập được từ radar ở mặt đất. Vùng hiển thị đạt tới độ cao 18km và rộng tới 515km. Giúp các phi công biết trước 10 phút, tình trạng thời tiết xấu một cách chi tiết ở phía trước, với một vùng rộng, cao, xa như vậy, đó là điều quá tốt so với trước đây, để tổ bay chọn đường bay an toàn hơn.

Thời tiết ở bán cầu trước máy bay cũng được hiển thị trong một cơ cấu bảng màu chuyên biệt (màu đỏ cho thời tiết nghiêm trọng nhất, màu vàng cho nghiêm trọng vừa, màu xanh cho ít nghiêm trọng và đỏ tươi cho nhiễu loạn) trên màn hình.

Nhờ vậy, phi công biết chính xác những gì diễn biến xung quanh máy bay. Thời gian đó đủ để tránh vùng khí tượng phức tạp. Có thể sẽ bay ra xa, vòng tránh, có thể sẽ hạ cánh tại sân bay dự bị…

Theo Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang của Hoa Kỳ (FAA), thời tiết khắc nghiệt chiếm tới gần 70% các vụ các máy bay bị chậm trễ và gây tổn thất tới hơn 18 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ nói riêng trong năm 2008. Các vụ việc liên quan tới nhiễu động gây ra tổn thất cho các hãng hàng không, trung bình xấp xỉ 200.000 USD/mỗi vụ.

IntuVue 3D là hệ thống radar đầu tiên và duy nhất đạt tiêu chuẩn Minimum Operational Performance Standard (MOPS) cải tiến mới của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Honeywell đang làm việc với các đối tác để trước mắt sẽ đưa hệ thống radar IntuVue 3D mới vào sử dụng trên máy bay Boeing B777, B737, Airbus A320, A330, A340, A350, A380 và Gulfstream G650.

   Tân Văn  (theo Gizmag)