Chiến dịch truyền thông vận động bảo đảm tài chính cho ARV

11/04/2016 13:38

Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) và Tổ chức FHI 360 Việt Nam (Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế) vừa tổng kết Chiến dịch truyền thông với chủ đề vận động bảo đảm tài chính cho ARV.

Điều trị ARV làm giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình người nhiễm HIV và tăng tuổi thọ cho bệnh nhân

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc hiệu tiêu diệt HIV, tuy nhiên sự ra đời của thuốc kháng virus ARV đã làm thay đổi cuộc sống của những người nhiễm HIV, cũng như chương trình phòng, chống HIV/AIDS. ARV không chỉ giúp giảm tử vong, giảm mắc các bệnh lây nhiễm trùng cơ hội cho người nhiễm HIV, mà nó còn làm giảm nhiễm mới HIV, thông qua giảm lây truyền HIV sang người khác, nhất là qua đường tình dục, giảm lây truyền từ mẹ sang con.

Đồng thời, ARV cũng làm giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình người nhiễm HIV và tăng tuổi thọ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, các tổ chức quốc tế đã cắt giảm mạnh kinh phí viện trợ cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS, và sau năm 2017 chưa có bất kỳ tổ chức nào cam kết hỗ trợ, kể cả thuốc ARV. Nếu người nhiễm HIV không có đủ thuốc ARV để duy trì, điều trị liên tục thì hậu quả không chỉ rất lớn đối với người bệnh như tăng mắc các nhiễm trùng cơ hội, dẫn đến tử vong và nguy hiểm hơn nữa là bùng phát dịch HIV kháng thuốc gây nguy hiểm cho xã hội.

Chính vì vậy, Chiến dịch truyền thông vận động bảo đảm tài chính cho ARV đã được Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với tổ chức FHI 360 thực hiện thông qua công ty truyền thông MCMS. Sau một thời gian ngắn (từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2015), chiến dịch đã được tổ chức hiệu quả và gây được hiệu ứng rất tốt thông qua các phương tiện báo mạng, báo in, truyền hình, radio, các kênh mạng xã hội.

Với thông điệp chính nhằm hướng vào đối tượng vận động là các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam, vận động Chính phủ Việt Nam chủ động đầu tư tài chính bền vững cho thuốc ARV, khi tài trợ nước ngoài kết thúc. Các thông điệp chính, hướng vào cộng đồng người nhiễm HIV và gia đình người nhiễm HIV, nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của thuốc ARV, giúp họ chủ động tiếp cận nguồn thuốc ARV bằng việc tham gia bảo hiểm y tế.

Chiến dịch đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các phương tiện truyền thông và công chúng. 42 bài trên các báo điện tử (84 bài đưa tin lại) với lượt tiếp cận nhiều nhất là 132.000 lượt xem/bài; 28 chương trình phát thanh/truyền hình phát sóng ở 6 kênh (VOV, VTV1, TTXVN, QHTV, HTV9, VTC16); 1 video clip về sự cần thiết đầu tư ngân sách cho bảo đảm thuốc ARV được sản xuất và phát sóng hàng chục lần 3 kênh (VOV, TTX, Quốc hội TV). Thông điệp này cũng đã được cộng đồng hết sức quan tâm với 2.477 lượt xem, 30 yêu thích, 7 bình luận ở kênh Youtube của FHI 360. Ngoài ra, trên mạng xã hội Facebook cũng có ít nhất 3.500 yêu thích, 100 lần chia sẻ, 150.000 lượt xem. Cùng nhiều các sản phẩm truyền thông khác.
Top