Đội tuyển Olympic Toán quốc tế Việt Nam. Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Theo kế hoạch, kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 20 (IMO 2020) do Nga đăng cai, tổ chức tại Saint Petersburg, Nga nhưng bị hoãn 2 tháng do dịch COVID-19. Sau đó, Ban Tổ chức quyết định tổ chức kỳ thi theo hình thức trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử IMO.
Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay có 616 thí sinh đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Đội tuyển Việt Nam dự thi tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội và đây cũng là lần đầu tiên Đội tuyển Olympic Toán quốc tế của Việt Nam hội đủ học sinh cấp THPT (lớp 10, lớp 11, lớp 12) với 6 em tham dự.
Tối 27/9, Ban Tổ chức công bố kết quả chấm thi và điểm chuẩn. Theo đó, có 316 thí sinh đoạt huy chương (49 Huy chương Vàng, 112 Huy chương Bạc, 155 Huy chương Đồng), chiếm tỉ lệ 51,29% số thí sinh tham dự.
Với đoàn Việt Nam, tất cả 6 học sinh dự thi đều đoạt giải, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích.
Kết quả cụ thể:
1. Em Ngô Quý Đăng (học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN): Huy chương Vàng.
2. Em Trương Tuấn Nghĩa (học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN): Huy chương Vàng.
3. Em Nguyễn Mạc Nam Trung (học sinh lớp 12 Trường Phổ thông năng khiếu, ĐHQG TPHCM): Huy chương Bạc.
4. Em Chu Thị Thanh (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc): Huy chương Đồng.
5. Em Trần Nhật Minh (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định): Huy chương Đồng.
6. Em Đinh Vũ Tùng Lâm (học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN): Giải Khuyến khích.
Việt Nam bắt đầu tham gia IMO từ năm 1974, là nước châu Á đầu tiên tham dự kỳ thi này và luôn đạt được thành tích cao. Sau 41 lần tham dự IMO, Việt Nam đã 3 lần xếp hạng 3 toàn đoàn vào các năm 1999, 2007 và 2017. Thành tích cao nhất xét trên số huy chương kỳ thi năm 2004 với 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc.
Kết quả này tiếp tục khẳng định vị thế của học sinh phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế, đồng thời, khẳng định hướng đi đúng của ngành giáo dục, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi; khẳng định nỗ lực cố gắng của các nhà trường, các em học sinh, các thầy cô giáo.