In bài viết

6 tiêu chí đánh giá, công nhận Khu đô thị mới kiểu mẫu

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Nhằm xây dựng, nhân rộng mô hình khu đô thị mới (KĐTM) chất lượng cao, kiểu mẫu ra phạm vi cả nước, ngày 22/4, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 10/2008/TT-BXD hướng dẫn về việc đánh giá, công nhận Khu đô thị mới kiểu mẫu.

22/04/2008 18:11
Xây dựng các công trình kiến trúc phù hợp quy hoạch, hài hòa cảnh quan
Các KĐT để được công nhận là KĐTM kiểu mẫu phải đáp ứng được 6 tiêu chí: Quy hoạch phù hợp; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ và đầy đủ; xây dựng các công trình kiến trúc phù hợp quy hoạch, hài hòa cảnh quan; quản lý xây dựng và bảo trì công trình; môi trường văn hóa đô thị lành mạnh, thân thiện; quản lý, khai thác sử dụng khu đô thị mới vì lợi ích công cộng, xã hội.
KĐTM kiểu mẫu phải có diện tích từ 50 ha trở lên, nếu là khu vực cải tạo đô thị hiện tại thì có thể nhỏ hơn, nhưng không dưới 20 ha.
Quy mô dân số hoặc số lượng căn hộ thuộc KĐT từ 5 nghìn người trở lên hoặc tương đương khoảng 1 nghìn căn hộ, hộ gia đình các loại.
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với KĐTM là phải đồng bộ, đúng quy hoạch xây dựng, sẵn sàng đấu nối cho các công trình xây dựng. Ngoài ra, KĐTM phải đảm bảo sự tiếp cận sử dụng các công trình hạ tầng công cộng, dịch vụ chung đối với người khuyết tật. Đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy chung của KĐT và riêng đối với công trình.
Về hạ tầng xã hội, các công trình hành chính, thương mại, dịch vụ, trường học các cấp, bệnh viện, nhà văn hóa, các công trình thể thao phù hợp đúng theo quy hoạch, chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn về số lượng, quy mô diện tích.
Các công trình kiến trúc tại khu KĐTM khi xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt hoặc theo chấp thuận của cấp có thẩm quyền về cốt nền, chiều cao, mật độ, khoảng lùi.
Bộ Xây dựng thẩm định và công nhận KĐTM kiểu mẫu với thời hạn hiệu lực là 5 năm.
Hiện nay, tổng số đô thị lớn nhỏ trên cả nước là khoảng 750, riêng Hà Nội có khoảng 175 KĐT và khu nhà ở.
Mai Linh