In bài viết

60 phi công đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Việc 60 phi công đầu tiên được đào tạo trong nước là bước khởi đầu quan trọng để xây dựng một Trung tâm Huấn luyện – Đào tạo phi công cơ bản cho ngành hàng không Việt Nam.

14/10/2010 17:44

Lực lượng phi công của Vietnam Airlines trước đây chỉ được đào tạo ở nước ngoài.

Hợp đồng đào tạo 60 phi công cơ bản đầu tiên tại Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2012 đã được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ký kết với Công ty cổ phần đào tạo Bay Việt ngày 14/10 tại TP Hồ Chí Minh.

Công ty Cổ phần đào tạo Bay Việt được thành lập tháng 6/2008 theo chủ trương của Thủ  tướng chính phủ về công tác đào tạo phi công cơ bản cho ngành hàng không Việt Nam, với sự tham gia của các cổ đông lớn trong ngành hàng không và các lĩnh vực kinh tế liên quan như Vietnam Airlines, Tổng công ty trực thăng Việt Nam (Bộ Quốc phòng), Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC), Học viện Hàng không ESMA (Pháp) và Tập đoàn HIPT.

Mỗi khóa huấn luyện phi công sẽ có  20 học viên, kéo dài  trong 72 tuần tại Việt Nam và  Pháp, theo phương thức tăng dần khối lượng đào tạo ở trong nước.

Theo ông Nguyễn Nam Liên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bay Việt, Công ty đang tiến hành những bước đi vững chắc để tiến tới việc độc lập đảm trách công tác đào tạo, huấn luyện phi công cơ bản, hướng tới việc chuyển giao toàn bộ công nghệ đào tạo huấn luyện về Việt Nam vào cuối năm 2012, với sự tham gia của Học viện Hàng không ESMA – đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo phi công cơ bản cho các hãng hàng không trên thế giới.

Trong năm 2010 và 2011, Bay Việt sẽ huấn luyện thêm 4 khóa phi công cho các hãng hàng không tại Việt Nam và trong khu vực, trong đó chủ yếu là học viên của Vietnam Airlines. Giai đoạn đầu, Bay Việt sẽ hợp tác cùng Học viện Hàng không Việt Nam để huấn luyện thực hành bay cho học viên tại sân bay Cam Ranh.

Với Vietnam Airlines, đây là một bước cụ thể hóa định hướng của Vietnam Airlines trong việc đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, lao động đặc thù ngành hàng không.

Trong giai đoạn 2011 - 2020, nhu cầu về lực lượng phi công dự kiến sẽ tăng trung bình hơn 10% mỗi năm.

Tính đến cuối năm 2010, lực lượng phi công của Vietnam Airlines sẽ lên tới 636 người, trong đó 60% là phi công người Việt. Để đạt mục tiêu nâng tỷ lệ phi công người Việt Nam lên 75% vào năm 2015, dự kiến mỗi năm Vietnam Airlines sẽ cần bổ sung tối thiếu 100 học viên phi công được đào tạo cơ bản.

Nguyệt Hà