In bài viết

99,6% khách hàng EVNCPC lắp đặt công tơ điện tử đo điện từ xa

(Chinhphu.vn) - Đến nay, EVNCPC có tỉ lệ lắp đặt công tơ điện tử đạt 99,6% tổng số khách hàng, tỉ lệ thu thập dữ liệu thành công đạt trên 99%.

08/12/2022 13:20
99,6% khách hàng EVNCPC lắp đặt công tơ điện tử đo điện từ xa - Ảnh 1.

Đến cuối tháng 11/2022, EVNCPC có tỉ lệ lắp đặt công tơ điện tử đạt 99,6% tổng số khách hàng

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) là một trong các đơn vị dẫn đầu trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phát triển công tơ điện tử và công tơ điện tử đo xa, mang tới nhiều sự tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên.

Đến cuối tháng 11/2022, EVNCPC có tỉ lệ lắp đặt công tơ điện tử đạt 99,6% tổng số khách hàng; tỉ lệ thu thập dữ liệu thành công đạt trên 99%. Trong đó có 6/13 công ty điện lực thành viên của EVNCPC đã đạt tỉ lệ lắp đặt 100% công tơ điện tử và đo xa: Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty Điện lực Quảng Nam, Công ty Điện lực Bình Định, Công ty Điện lực Phú Yên, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa, Công ty Điện lực Kon Tum.

Đây là nỗ lực vượt bậc của EVNCPC trong việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số điện, hướng tới phát triển lưới điện thông minh. Việc phát triển công tơ điện tử đo xa đem lại hiệu quả rõ rệt cho điện lực trong công tác theo dõi, quản lý, đảm bảo tính chính xác trong việc cập nhật số liệu, hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công.

Để đạt kết quả này, EVNCPC đã quyết liệt triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử; giao chỉ tiêu lắp đặt công tơ điện tử tới các đơn vị thành viên trong từng năm. Đặc biệt, EVNCPC cũng đã làm chủ công nghệ sản xuất công tơ điện tử; phát triển hệ thống đo xa RF-Spider với chất lượng sản phẩm được đánh giá, ghi nhận qua các Giải vàng chất lượng quốc gia năm 2018, Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2019. 

Vừa qua, EVNCPC cũng đã vinh dự nhận giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam -  Vietnam Digital Awards" năm 2022 với giải pháp "Tự động thu thập và cung cấp, cảnh báo và tư vấn thông tin sử dụng điện cho khách hàng", thuộc nhóm các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; là một trong 49 tổ chức, doanh nghiệp và sản phẩm/giải pháp chuyển đổi số xuất sắc đã được vinh danh tại giải thưởng.

Giải pháp tự động thu thập và cung cấp, cảnh báo và tư vấn thông tin sử dụng điện cho khách hàng sử dụng điện được EVNCPC triển khai từ năm 2013.

Theo đó, EVNCPC tiến hành sản xuất công tơ điện tử và lắp đặt 100% công tơ điện tử và đo xa tại huyện đảo Lý Sơn vào năm 2014. Lý Sơn là huyện đảo đầu tiên của khu vực miền Trung được cấp điện bằng điện lưới quốc gia, nhưng EVNCPC không có nhân viên để đi ghi chỉ số. Bằng công tơ điện tử lắp tại nhà hộ sử dụng điện, số liệu được truyền đến hệ thống quản lý và sau đó EVNCPC cung cấp trở lại cho khách hàng.

Với dữ liệu này, qua phân tích, hệ thống đưa ra những cảnh báo về sự cố, chạm chập. Từ đó bộ phận chuyên môn sẽ tư vấn cho khách hàng sử dụng điện một cách hiệu quả, góp phần tiết kiệm không chỉ cho khách hàng, mà tiết kiệm cho cả ngành điện ở việc không phải đầu tư quá lớn để đáp ứng nhu cầu cao trong giờ cao điểm.

99,6% khách hàng EVNCPC lắp đặt công tơ điện tử đo điện từ xa - Ảnh 3.

Lãnh đạo EVNCPC nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022

Theo ước tính, giải pháp này làm lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng mỗi năm, cùng nhiều lợi ích khác. Về phía khách hàng được cung cấp thông tin đầy đủ, trên nhiều nền tảng, dễ dàng theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ. Với những sự cố bất thường, khách hàng có thể chủ động phát hiện sớm và phối hợp với ngành điện kiểm tra, khắc phục. Qua tư vấn, khách hàng chuyển dung lượng sử dụng điện từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm để giảm chi phí mua điện.

Lợi ích với ngành điện bao gồm việc lợi về nhân công khi giảm đáng kể lượng người đi ghi chỉ số công tơ, thu thập dữ liệu hay phân tích dữ liệu… vì toàn bộ được xử lý bằng máy tính; ngành điện có được sự hài lòng của khách hàng vì cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và có những cảnh báo kịp thời khi khách hàng có đột biến chỉ số; minh bạch vì dữ liệu được công bố rộng rãi đến khách hàng, lẫn các cơ quan thanh kiểm tra khác…

Nhật Anh