In bài viết

AFF Cup 2018: Những điều đọng lại

(Chinhphu.vn) - Khép lại sau hơn 1 tháng tranh tài bằng trận chung kết lượt về giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Malaysia tối 15/12, AFF Suzuki Cup 2018 đã để lại những dấu ấn đáng nhớ với các đội bóng và người hâm mộ Đông Nam Á.

17/12/2018 09:49

Đội tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018 lần thứ 2. Ảnh: affsuzukicup.com
Khởi tranh ngày 8/11, AFF Cup 2018 đã tìm ra nhà vô địch - Đội tuyển Việt Nam - sau 26 trận đấu của 10 đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, sau 12 kỳ tổ chức, kể từ Tiger Cup 1996, đến nay chức vô địch vẫn chưa “tuột khỏi tầm tay” của 4 đội bóng hàng đầu: Thái Lan (5 lần), Singapore (4 lần), Việt Nam (2 lần) và Malaysia (1 lần).

Ở giải đấu năm nay, có thể nói người hâm mộ là những người ghi điểm ấn tượng nhất.

Do kỳ AFF Cup 2018 được Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) “cải tiến” bằng việc cho mỗi đội (trừ Timor Leste) được thi đấu 2 trận sân nhà vòng bảng nên lượng khán giả trực tiếp đến sân theo dõi đã lập “kỷ lục”: Hơn 750.000 người, vượt trội so với các kỳ trước (2016: Hơn 320.000).

Trên một số SVĐ lớn luôn “đầy ắp” khán giả như sân Olympic Phnom Penh (Campuchia), sân Rajamangala (Thái Lan), sân Bikit Jalil (Malaysia), sân Mỹ Đình (Việt Nam), sân Kallang (Singapore)…

Với lượng lớn khán giả đến sân nhưng không xảy ra vụ việc mất an ninh, xô xát nào, đặc biệt là ở  những trận cầu đỉnh cao: Thái Lan - Malaysia (bán kết), Việt Nam - Malaysia (chung kết). Những hành vi như đốt pháo trên sân đã không còn.

Giải đấu đã khiến cho cộng đồng Đông Nam Á gần nhau hơn và cùng với đó, các lĩnh vực truyền hình, du lịch, vận tải (hàng không)… cũng có nhiều cơ hội tăng được doanh thu…

Còn với “nhân vật chính”, các đội bóng, giải đấu này cũng ghi nhận những điều mới mẻ.

Ở kỳ AFF Cup 2018, người hâm mộ bóng đá đều nhận thấy sự trở lại ấn tượng của Singapore, Philippines, Việt Nam. Ba đội bóng này cùng với Thái Lan, Malaysia dường như đã tách nhóm với 5 đội còn lại (Campuchia, Lào, Timor Leste, Myanmar và Á quân AFF Cup 2014 Indonesia).

Trong 10 đội tham dự, chỉ có 3 đội sử dụng HLV nội, đó là Singapore, Malaysia và Indonesia. Các đội còn lại đều chiêu mộ HLV người nước ngoài, trong đó có những HLV nổi tiếng giàu kinh nghiệm.

Đội Philippines với HLV Sven Goran Eriksson, người từng dẫn dắt Đội tuyển Anh vào tới tứ kết 2 kỳ World Cup. Nhận lời chỉ huy Đội tuyển Philippines trước AFF Cup 2018 hồi cuối tháng 10 nhưng ông thầy người Thụy Điển đã làm cho Philippines trở thành một trong những đội bóng đáng gờm.

Ở Đội tuyển Thái Lan, HLV người Serbia Milovan Rajevac cũng là người giàu kinh nghiệm sau thời gian dẫn dắt các đội tuyển quốc gia: Algeria, Ghana, Qatar… Dưới sự chỉ huy của Milovan Rajevac, Đội tuyển Thái Lan dù không có mặt 4 cầu thủ chủ chốt tại AFF Cup 2018 nhưng vẫn cho thấy dáng dấp của một đội bóng “vượt tầm Đông Nam Á” trong tương lai gần.

Còn với Đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo, trợ lý HLV Đội tuyển Hàn Quốc đã góp công đưa đội bóng quê hương vào tứ kết World Cup 2002. Và sau trận chung kết AFF Cup 2018 với Malaysia, ông Park Hang-seo đã giành được chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân khi Đội tuyển Việt Nam giành ngôi vô địch.

Chia tay AFF Cup 2018, các đội bóng lại hẹn ngày tái ngộ sau 2 năm nữa.

Không khí cuồng nhiệt của 40.000 cổ động viên trên sân Mỹ Đình (Hà Nội). Ảnh: affsuzukicup.com

Cũng sau giải đấu khu vực, cầu thủ các đội Thái Lan, Philippines, Việt Nam chỉ được nghỉ ngơi ít ngày rồi lại tất bật chuẩn bị cho Giải vô địch châu Á - Asian Cup 2019 tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào đầu tháng 1 năm mới, tức chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa.

Thanh Phương