In bài viết

Ai quản lý trạm dừng chân phục vụ du khách?

(Chinhphu.vn) - Theo phản ánh của bà Phạm Thị Hiền (Thái Bình; email: phamthihien1708@...), bên cạnh những mặt tích cực, điểm dừng chân phục vụ khách du lịch còn có thể là một trong những nhân tố gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

22/08/2013 11:02

Ảnh minh hoạ

Theo bà Hiền dẫn chứng, các điểm dừng chân phục vụ khách du lịch dọc tuyến Hà Nội - Hạ Long (tại Hải Dương) chưa được thân thiện với khách hàng, hàng hóa bày bán có mức giá không thống nhất, chất lượng hàng hóa không cao, đôi khi còn có hiện tượng "chặt chém"...

Bà Hiền muốn biết cơ quan nào trực tiếp quản lý các điểm dừng chân phục vụ du khách? Cơ quan chức năng có biện pháp gì để tăng cường kiểm soát hoạt động của các điểm dừng chân? Hiện có văn bản nào quy định hay hướng dẫn về hoạt động các điểm dừng chân không?

Về vấn đề này, Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch cho biết công tác quản lý các điểm dừng chân không thuộc Bộ ngành nào quản lý trực tiếp, ngành du lịch không có hình thức kinh doanh trạm dừng chân dọc theo các tuyến du lịch. Đây là các nhà hàng, điểm kinh doanh bình thường tại các địa phương, do chính quyền địa phương quản lý theo kinh doanh thông thường. Bộ Giao thông vận tải chỉ quản lý ngành dọc với các điểm dừng chân theo quy hoạch.

Vì vậy, trách nhiệm chính quản lý hoạt động của các điểm dừng chân thuộc về chính quyền tại địa bàn hoạt động và các ban, ngành tại địa phương đã cấp phép kinh doanh cho cơ sở đó.

Về vấn đề chất lượng và giá cả hàng hóa, trong quy định dịch vụ du lịch đã có quy định niêm yết giá công khai để khách biết trước khi mua; chất lượng hàng hóa cung cấp cho khách phải đảm bảo các quy định tương ứng đối với mặt hàng (do cơ quan có thẩm quyền ban hành, với hàng ăn uống phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm); giá bán theo quy định của cơ quan quản lý thị trường. Do đó, nếu có dấu hiệu lừa đảo hay “chặt chém” như bà Hiền nêu, thì có thể phản ánh với Chi cục Quản lý thị trường Hải Dương hoặc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Dương (Phòng Quản lý Nghiệp vụ Du lịch: 0320.3852608).

Để tăng hiệu quả kiểm soát của quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở tại điểm dừng chân, gần đây các Bộ, ngành liên quan đã có những quy định, hướng dẫn như sau:

- Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT ngày 6/8/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trong đó có đề cập đến nội dung quản lý các trạm dừng chân.

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 1712/BVHTTDL-TCDL ngày 13/3/2013 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, trong đó có yêu cầu tăng cường các hoạt động kiểm tra liên ngành trên địa bàn, xử lý triệt để các hành vi xâm hại đến khách du lịch…, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực, vi phạm…

- Tổng cục Du lịch đã có văn bản số 735/TCDL-KS ngày 11/7/2013 gửi Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện việc cấp biển hiệu dịch vụ đạt chuẩn cho các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch theo các quy định của Luật Du lịch và Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 1/6/2007 của Chính phủ.

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức và công dân