In bài viết

An - 2: “Phi cơ Nga huyền thoại”

Chiếc phi cơ Nga huyền thoại An-2 sau khi nâng cấp đã hoàn thành những chuyến bay đầu tiên và nó đang đứng trước một tương lai rộng mở.

05/03/2013 10:41

Trong những năm thời Xô-viết mẫu máy bay cánh kép này được tích cực sử dụng rộng rãi phục vụ sản xuất nông nghiệp, cũng bởi thế nó được gọi bằng cái tên dễ thương là … "bắp ngô". Bây giờ, thay cho động cơ đã lỗi thời, các chuyên viên của Viện Nghiên cứu Hàng không Siberia (SibNIA) lắp cho máy bay động cơ turbine cánh quạt của phản lực Mỹ. Cả khoang máy bay cũng đổi khác - salon trở nên thoải mái tiện lợi hơn cho chuyến đi của hành khách.

Không ngẫu nhiêu An-2 còn được ví là “khẩu tiểu liên tự động nổi tiếng Kalashnikov của ngành Hàng không” do nó hoàn hảo, đa năng, dễ tính và đầy sức sống như thứ vũ khí lừng danh ấy.

An-2 đã được liệt kê trong Sách Kỷ lục Guinness là “chiếc máy bay duy nhất trên thế giới được xuất xưởng trong suốt hơn sáu thập niên”. Ở Liên Xô (cũ), An-2 là phi cơ không thể thiếu dành cho các hãng hàng không địa phương để chuyên chở sản phẩm và bưu kiện, thụ phấn hoa cả cánh đồng mênh mông hay trong các cuộc khảo sát tìm kiếm trên thực địa.

Cho đến nay An-2 vẫn là mẫu máy bay độc nhất vô nhị trên thế giới, Giám đốc SibNIA, ông Vladimir Barsuk tuyên bố.

 Điểm ưu việt của máy bay này là chỉ cần khoảng cách cất cánh và hạ cánh ngắn nhất thế giới. An -2 đậu xuống địa bàn giống như là máy bay trực thăng MI-8. Không một máy bay nước ngoài nào có khả năng đậu xuống mặt sàn như vậy. Khoảng cách cất cánh và hạ cánh của máy bay này từ 50 – 80m. Trong khi đó, với máy bay nước ngoài cùng lớp thì khoảng cách nhỏ nhất vẫn phải là từ 400-500m. Tiềm năng kỹ thuật của An-2 khi hạ cánh xuống địa bàn không có sự chuẩn bị cũng cao hơn.

Ở Nga hiện nay vẫn còn gần 2.000 "bắp ngô" đủ khả năng hoạt động tốt.

Các khu vực miền Bắc của nước Nga đang nóng lòng chờ đón chiếc máy bay An-2 đã được hiện đại hóa. Đối với những khu vực chưa có sân bay hoàn thiện, nơi không có đường xe lửa thì chiếc máy bay này thực sự là cứu cánh.

Khi tạo lập phiên bản mới của máy bay cánh kép, các chuyên viên hàng không ban đầu định hướng tập trung phục vụ thị trường Nga.  Nhưng hiện nay An – 2 đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài, như từ Kazakhstan, Tajikistan, Mỹ, Brazil, Trung Quốc.

Tại cơ sở “SibNIA”, mọi người đều vững tin rằng chiếc máy bay nhỏ này có tương lai rộng lớn.

Nguyễn Vũ (nguồn: Đài Tiếng nói nước Nga)