In bài viết

Ấn Độ: Yoga sẽ là môn bắt buộc ở trường tiểu học

Các nghị sỹ Ấn Độ đang cố gắng vận động để biến Yoga thành một môn học bắt buộc tại các trường tiểu học nhằm giúp học sinh giảm stress trong học tập, nâng cao tính kỷ luật và tăng cường sức khỏe.

13/12/2010 11:14
Ấn Độ: Yoga sẽ là môn bắt buộc ở trường tiểu học

Thành viên đảng Quốc đại, ông Satpal Maharaj, 59 tuổi, tiết lộ trong chuyến thăm tới Trung Quốc vừa qua, ông đã nhìn thấy trẻ em ở đây tập võ với kỷ luật cao, khiến ông tin rằng cần có một đạo luật đưa Yoga vào 217.000 trường tiểu học tại Ấn Độ. Yoga - trong tiếng Phạn có nghĩa là sự đồng tâm hay hợp sức, bao gồm các tư thế được gọi là Asana, thường đi kèm cùng các bài tập ngồi thiền.
Dựa trên những bằng chứng khảo cổ học về các tư thế được khắc trên các tảng đá kết hợp cùng sự tham khảo trong việc dạy Yoga trong kinh Veda của người Hindu, các học giả Ấn Độ tin rằng Yoga đã xuất hiện cách đây 5000 năm.
Người đại diện cho dân vùng Garhwal, thuộc chân núi Himalaya , Maharaj cho biết: “Yoga giúp tăng tuổi thọ con người để đối phó với bệnh tật. Tập Yoga khi ở độ tuổi trẻ giúp giảm thiểu những bệnh liên quan đến việc sử dụng máy tính, và tin tưởng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các đảng Ấn Độ cho dự án này."
Yoga được coi là môn thể thao nổi tiếng nhất của Ấn Độ giới thiệu ra thế giới và được hâm mộ bởi rất nhiều người nổi tiếng trên truyền hình.
Tại phương Tây, hàng triệu người tập Yoga ở các lớp học cũng như ở nhà, nhưng họ cũng bỏ qua những nghi thức tôn giáo của môn học khởi nguồn từ Ấn Độ này. Tại quê hương của Yoga, đang có hàng nghìn người đến các câu lạc bộ và các cơ sở tập luyện trên toàn quốc.
Thư ký liên đoàn Yoga cho biết mới đây, rất nhiều người Ân Độ đã bắt đầu làm quen với Yoga. Chuyên gia Yoga hàng đầu Ấn Độ, Baba Ramdev, đã hướng dẫn rất nhiều những ngôi sao điện ảnh Ấn Độ, các chính trị gia và quan chức thể thao của nước này cùng hàng triệu người Ấn Độ đến từ tầng lớp trung lưu.
Để bảo vệ bộ môn Yoga đang có xu hướng bị sao chép trên thế giới, Ấn Độ đã bắt đầu cho quay phim và lưu trữ trong dữ liệu quốc gia về 1.500 tư thế Yoga của Ấn Độ.
Ấn Độ cũng đã tìm hiểu thêm nhiều công dụng trong việc học Yoga, bao gồm giúp đỡ quân đội ở Kashmir thư giãn và cải thiện cuộc sống của tù nhân ở trại giam Tihar tại New Delhi./.

Theo VN