In bài viết

Bà Rịa-Vũng Tàu: Một chủ trương nhận ‘điểm cộng’

(Chinhphu.vn) - Sau 5 tháng kể từ khi TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thực hiện chủ trương cấm tụ tập nấu nướng, ăn nhậu trên bãi biển (từ ngày 26/4), đến nay, biển Vũng Tàu đã để lại nhiều ấn tượng tốt nơi du khách nhờ sạch hơn và không còn hàng rong chèo kéo.

06/10/2016 12:43

Ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu trực tiếp xuống bãi biển vận động, nhắc nhở khách không xả rác bãi biển. Ảnh: Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu

Tuy nhiên, địa phương tiếp tục thực hiện phương châm xây dựng bãi biển văn hóa, môi trường du lịch văn minh.

Theo ông Trần Bá Việt, Phòng Văn hóa-Thông tin TP. Vũng Tàu đã đề xuất một số nội dung trọng tâm để thực hiện phương châm nói trên.

Đó là nâng cao ý thức của những người trực tiếp buôn bán, kinh doanh nhằm tạo nét đẹp về đạo đức, văn hóa trong giao tiếp với phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn cần nhắc nhở nhân viên phục vụ ứng xử lịch sự, cởi mở và chu đáo với du khách, coi đó là tác phong, phẩm chất của người làm du lịch…

Đây được xem như bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh du lịch, bước đầu sẽ áp dụng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động ở các bãi biển.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu dẫn lời bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, cho biết những nội dung này chỉ là phác thảo ban đầu để xây dựng bãi biển văn hóa, thời gian tới cần có thêm những ý kiến đóng góp xây dựng các tiêu chí ở từng nội dung.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng bãi biển văn hóa, các DN du lịch, Phòng Văn hóa-Thông tin TP.Vũng Tàu sẽ mở các lớp đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên du lịch với mong muốn mỗi người kinh doanh du lịch trở thành những “đại sứ” tiếp thị cho thương hiệu du lịch biển Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung.

Đại diện ngành du lịch TP. Vũng Tàu cũng chia sẻ thêm nếu bãi biển sạch, bán hàng đúng giá niêm yết, không “chặt chém” để thu hút ngày càng nhiều khách cho du lịch địa phương thì việc xây dựng bãi biển văn hóa, môi trường du lịch văn minh sẽ là đòn bẩy tiếp theo để giúp du lịch TP. Vũng Tàu và bứt phá.

Trong động thái mới nhất, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm môi trường du lịch trên địa bàn.

Theo đó, để tạo môi trường du lịch xanh-sạch-đẹp, ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan kiểm tra thường xuyên việc thực thi các quy định của pháp luật về môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn các địa phương và DN du lịch triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ an toàn cho du khách; kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về bảo vệ trật tự xã hội, vệ sinh môi trường, ngăn chặn bán hàng giả, hàng kém chất lượng tại khu du lịch, đồng thời lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin kịp thời đến du khách…

Thanh Xuân