In bài viết

Ba Vì nỗ lực để tập trung cho sản xuất vụ xuân 2012

HNP - Huyện Ba Vì đang nỗ lực tập trung phấn đấu gieo cấy hết diện tích 6.500 ha lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất, đồng thời triển khai gieo trồng gần 3.000 ha cây màu vụ xuân nhằm đạt được cả ba tiêu chí: Diện tích, năng suất, chất lượng.

16/02/2012 20:11


Vụ chiêm xuân năm nay, huyện Ba Vì có kế hoạch gieo cấy 6.500 ha lúa, trong đó diện tích lúa ngắn ngày chiếm hơn 90% diện tích. Để thực hiện kế hoạch gieo cấy, ngày 20/1, các trạm bơm trên địa bàn bắt đầu bơm nước đợt một phục vụ đổ ải gieo mạ xuân; ngày 30/1 bơm nước đợt hai phục vụ cao điểm gieo cấy. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các xã tranh thủ tận dụng nguồn nước do có mưa nhỏ, nước từ các trạm bơm cung cấp để làm đất, đồng thời chủ động thóc giống để gieo mạ; đến hết tháng 1/2012, toàn huyện đã cấy được 300ha trà xuân sớm. Cùng với tinh thần chủ động phòng chống rét cho mạ, huyện cũng đã chỉ đạo các xã gieo mạ trên nền đất cứng, được che phủ nilon, áp dụng biện pháp cấy mạ non và mở rộng diện tích gieo sạ. Đồng thời, phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm trước về gieo sạ lúa vụ xuân. Năm nay, huyện tiếp tục chỉ đạo gieo sạ ở cả 31 xã, thị trấn với diện tích là trên 2.500ha. Huyện cũng đã hỗ trợ giống lúa gieo sạ cho các xã có diện tích lúa gieo sạ; tiếp tục triển khai việc áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng với việc đưa máy cày và triển khai gieo mạ khay tại xã Tản Hồng.

Để phấn đấu gieo, cấy hết diện tích, đầu tư thâm canh tốt có năng suất cao, huyện chỉ đạo các xã tiếp tục phối hợp với Xí nghiệp Thủy lợi Ba Vì để đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước phục vụ cho gieo cấy, theo dõi sát diễn biến thời tiết, không gieo, cấy vào những ngày nhiệt độ xuống thấp dưới 15 độ C, khi có rét đậm. Những diện tích mạ gieo đạt từ 2,5-3 lá đưa nước vào giữ ấm chân, không bón thêm phân đạm, ban ngày thời tiết ấm mở che phủ ni lông để mạ phát triển bình thường. Đề phòng rét hại xuất hiện làm chết mạ, lúa cấy, huyện giao cho các đơn vị chức năng chủ động chuẩn bị thêm giống bổ sung bằng giống khang dân, khang dân đột biến, Q5, bắc thơm số 7, hương thơm số 1 để dự phòng. Tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời, quản lý tốt nguồn nước đề phòng hạn kéo dài, ảnh hưởng đến chăm sóc cây trồng, trong sản xuất; chú ý đề phòng dịch bệnh có thể xuất hiện để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Theo kiểm tra đánh giá của Trung tâm Khuyến nông huyện, đến nay 100% diện tích mạ gieo được che phủ nilon và sinh trưởng bình thường; trên 80% diện tích lúa xuân muộn đã có nước đổ ải và sẵn sàng cho đợt cấy tập trung sắp tới.

Hồng Đạt