In bài viết

Bán kết EURO: Bồ Đào Nha thắng trận đầu

(Chinhphu.vn) - Thắng ĐT Xứ Wales trong trận bán kết đêm 7/7 (giờ địa phương) với tỉ số 2-0, ĐT Bồ Đào Nha ghi tên vào trận chung kết EURO 2016. Đây cũng là trận thắng đầu tiên của đội bóng này sau 2 hiệp chính.

07/07/2016 09:48

Niềm vui của Ronaldo. Ảnh: UEFA.com

Trong trận bán kết thứ nhất Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 15, đối thủ của Bồ Đào Nha là ĐT Xứ Wales, đội bóng lần đầu tiên giành quyền tham dự một vòng chung kết EURO.

Trước trận bán kết, so sánh tương quan thì các chỉ số của Xứ Wales đều “thấp” hơn đội bóng của Ronaldo.

Theo đó, ĐT Bồ Đào Nha lần thứ 7 lọt vào TOP 4 đội mạnh nhất (tứ kết) EURO; lần thứ 2 lọt vào trận chung kết (lần trước là kỳ EURO 2004 trên sân nhà, Bồ Đào Nha thua Hy Lạp)… Bên cạnh đó, ngoài Ronaldo, Bồ Đào Nha còn có một loạt ngôi sao: Nani, Pepe, Bruno Alves… Còn Xứ Wales, ngoài Gareth Bale, họ chỉ có Aaron Ramsey.

Ở trận đấu đêm qua, Pepe của Bồ Đào Nha vắng mặt do chấn thương còn Aaron Ramsey của Xứ Wales ngồi ngoài vì thẻ phạt. Với Xứ Wales, việc Ramsey phải ngồi ngoài đã khiến họ “mất nửa đội bóng”. Khi đó, Gareth Bale đơn độc, lẻ loi và không thể làm nên chuyện.

Còn với Bồ Đào Nha, đội trưởng Ronaldo đã trở lại đúng giá trị của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới khi trực tiếp ghi bàn bằng pha đánh đầu dũng mãnh mở tỉ số phút 50 và kiến tạo để Nani ghi bàn thứ 2 vào phút 53, qua đó “tiễn” Gareth Bale và đồng đội rời nước Pháp.

Cho đến thời điểm này, đây là trận thắng duy nhất của ĐT Bồ Đào Nha trong 90 phút thi đấu chính thức tại kỳ EURO này.

Nói như vậy là vì ở vòng bảng (bảng F), trận đầu tiên Bồ Đào Nha bị Iceland cầm hòa 1-1; trận kế tiếp lại hòa ĐT Áo 0-0; rồi hòa Hungary 3-3, lọt vào vòng 16 đội với 3 điểm cùng  “danh hiệu” đội đầu tiên của VCK EURO vào vòng 16 đội mà không thắng trận nào.

Tại vòng 16 đội, Bồ Đào Nha đã… thắng Croatia 0-1 ở tận phút thứ 117 hiệp phụ thứ 2 để vào tứ kết.

Trong trận tứ kết, Bồ Đào Nha cũng chỉ loại được ĐT Ba Lan bằng loạt sút luân lưu 11 m sau khi hai đội hòa 1-1 ở 2 hiệp chính, 2 hiệp phụ.

Tuy vậy, sức mạnh của các cầu thủ Bồ Đào Nha là không thể nghi ngờ sau trận gặp Xứ Wales và họ đã trở lại quỹ đạo đúng như danh tiếng từng có.

Nỗi buồn của Gareth Bale. Ảnh: UEFA.com

Trận chung kết EURO 2016 sẽ là cuộc đối đầu giữa Bồ Đào Nha và đội giành chiến thắng trong cuộc “đại chiến” Pháp-Đức diễn ra đêm nay (8/7).

Thùy Linh