![]() |
Ngư dân Lê Văn Chiến. Ảnh: baodanviet.vn |
Năm 1997, từ nguồn vốn tích lũy và vay mượn thêm, anh chung vốn cùng với người bạn đóng chiếc tàu 90CV đi đánh bắt ở các vùng khơi xa như vùng biển Bắc Bộ và Hoàng Sa.
Năm 2006, anh mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, đầu tư thêm chiếc tàu có công suất 500 CV.
“Thời ấy, ít ai dám đóng tàu công suất lớn, tôi mạnh dạn làm để khai thác ở các ngư trường lớn, sản lượng cao, lợi nhuận cao. Muốn gắn bó với nghề biển lâu dài thì cần phải có tàu lớn để vươn khơi xa bám biển dài ngày”, anh tâm sự.
Bây giờ anh Chiến đã vừa là chủ vừa là thuyền trưởng 2 chiếc tàu công suất lớn trị giá 3,5 tỷ đồng. Mỗi năm trung bình khai thác được 1.200 tấn hải sản, thu lãi ròng trung bình 500-700 triệu đồng.
Bằng kinh nghiệm của mình, anh Chiến nắm rõ những điểm đánh bắt tốt nhất, đạt sản lượng cao nên thu nhập của thuyền viên năm nào cũng đạt khá, không thành viên nào nghỉ biển. Anh Chiến đã tạo việc làm cho 15 thuyền viên, thu nhập mỗi người trên tàu bình quân đạt 70-90 triệu đồng/năm.
Năm 2011, anh Chiến là 1 trong 2 ngư dân của Đà Nẵng bỏ vốn đối ứng cùng với sự hỗ trợ của Thành phố lắp máy dò ngang trong khai thác hải sản xa bờ. Chỉ riêng 3 chuyến biển đầu tieen đã thu về hơn 1,2 tỷ đồng. Trừ chi phí, anh lãi 500 triệu đồng. Tàu của anh cũng trang bị máy định vị, Icom liên lạc nhằm nắm bắt thông tin nhanh nhạy, an toàn.
Những “cứu hộ viên" đặc biệt trên biển
Với kinh nghiệm và uy tín trong nghề, anh Chiến còn dẫn dắt 6 tàu hỗ trợ nhau sản xuất, tham gia các hoạt động cứu hộ cứu nạn, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Trong suốt những chuyến biển dài, anh Chiến cùng các bạn thuyền đã tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển cho hàng chục lượt tàu cá.
Như thời điểm cuối tháng 5/2014, tàu của anh Nguyễn Đình Tuấn ( phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị tàu lạ tấn công, bể nhiều bộ phận, nước tràn vào tàu đe dọa đến sự sống còn của những người trên tàu. Có mặt ở đó, anh Chiến ngay lập tức huy động toàn bộ thuyền viên ra sức hỗ trợ cứu nạn tàu bạn.
Máy bơm được chuyển qua để bơm hết nước tràn ra ngoài, các thiết bị lớn được chuyển sang thuyền của anh Chiến, các anh còn xé cả quần áo, vải vóc để bịt kín những lỗ thủng… Công việc cứu hộ căng thẳng kéo dài liên tục 3 ngày, cuối cùng đã khắc phục và đưa được tàu bạn trở về bình an.
Không phải ngẫu nhiên mà tàu anh Chiến luôn gặp may mắn với những cơn cuồng nộ của biển cả; điều đó còn nhờ kinh nghiệm và bản lĩnh lèo lái con tàu qua hàng chục năm của người thuyền trưởng. Cần phải nhận định được thời tiết, vị trí tàu, khi thời tiết thay đổi đột ngột cần bình tĩnh suy xét để tàu có thể tiếp tục hành trình biển kéo dài hay quay về bờ.
Bên cạnh việc cứu tàu gặp nạn, anh Chiến còn có đóng góp lớn trong công tác bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Anh thường xuyên cung cấp thông tin trên biển kịp thời, chính xác cho các cơ quan chức năng như Vùng 3 Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển về các hiện tượng có liên quan đến an ninh vùng lãnh hải quốc gia.
Ngư dân Lê Văn Chiến thật xứng đáng với danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014", "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 5 năm (2007-2011)" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng.
Minh Trang