In bài viết

Bảo đảm an toàn các trạm xăng nội đô

(Chinhphu.vn) - Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn cho rằng về lâu dài cần quy hoạch lại và có phương án di dời các trạm xăng ra khỏi khu vực nội đô.

05/06/2013 15:31

Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn. Ảnh VGP/Thành Chung

Vụ cháy xe chở xăng trong khi bơm xăng vào bồn chứa tại trạm xăng phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội, vừa qua làm dấy lên trong dư luận về việc đảm bảo an toàn của trạm xăng  trong lòng các đô thị lớn.

Nhiều độc giả đề nghị đình chỉ và di dời các trạm xăng không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) từ nội thành ra ngoài khu ít dân cư, khu ngoại thành.

Độc giả ở địa chỉ email phanhung@... nhấn mạnh: “Việc bố trí xây dựng các trạm xăng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Cây xăng nào không đáp ứng đủ điều kiện an toàn thì phải di dời ngay lập tức”.

Theo quy định về PCCC đối với cây xăng, khoảng cách giữa cây xăng với công trình dân dụng là không dưới 10m, khoảng cách giữa cây xăng với công trình công cộng không dưới 50m. Ngoài ra, nếu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác, cây xăng buộc phải có tường bao chống cháy, có độ cao trên 2,2m. Quy định là vậy, tuy nhiên thực tế cho thấy hiện có nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác chưa đảm bảo các quy định nêu trên.

Đề cập vấn đề xử lý các trạm xăng này, Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) cho rằng việc các trạm xăng xây dựng ở các khu đông dân như hiện nay có vấn đề “lịch sử để lại”. Các trạm xăng này "ra đời" trước cả khi Luật Phòng cháy chữa cháy ra đời với các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC ở trạm xăng.

Theo ông Sơn, các trạm xăng trong nội đô là vấn đề lớn cần xem xét, đặc biệt là qua vụ cháy trạm xăng vừa rồi ở Hà Nội. Tuy nhiên việc xử lý, di dời các trạm xăng nội đô cũng phải tính đến các vấn đề phục vụ nhu cầu xã hội. Bởi nếu di dời các trạm xăng ra khỏi khu đông dân hay ra ngoại thành thì sẽ bất tiện cho người dân phải đi xa mới mua được xăng. Có thể nảy sinh tình trạng người dân tích xăng trong nhà để dùng, thì sẽ rất nguy hiểm.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát là quy hoạch các điểm mua bán, đại lý, tổng kho xăng dầu, nhất là tại các thành phố lớn, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân.

Do vậy để bảo đảm an toàn cháy nổ và đáp ứng sự thuận tiện của người dân trước mắt tập trung nâng cấp, bảo đảm an toàn cho các cây xăng còn chưa đủ điều kiện về PCCC.

Theo đó, ông Sơn khuyến cáo: Các cây xăng cần bảo đảm an toàn bằng các cách như xây dựng 1 tường ngăn cháy, dù trạm xăng có sát khu dân cư thì vẫn ngăn được nguồn lửa; bố trí hệ thống thu hồi hơi xăng để không có xăng dầu trong không khí khi bơm, hút xăng; bảo đảm hệ thống báo cháy, chữa cháy và quan trọng nhất là tinh thần tuân thủ quy định khi làm việc của các nhân viên xăng dầu.

Về phía cơ quan quản lý, Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn cho biết: Thời gian tới, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCCC, qua đó yêu cầu các chủ kinh doanh xăng dầu phải có trách nhiệm bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC.

Tuy nhiên đó chỉ là những giải pháp trước mắt, còn về lâu dài ông Sơn đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước cần sớm có quy hoạch tổng thể hệ thống bán xăng dầu. Trong đó, việc quy hoạch phải bám sát các quy chuẩn, quy chế về PCCC.

Ông Sơn cho biết thêm, hiện nay, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC đang trình Quốc hội cho ý kiến, Cục đã đề xuất các quy định theo hướng tăng cường các điều kiện an toàn của các cơ sở kinh doanh xăng dầu với các tiêu chí, điều kiện tiên quyết  đảm bảo để có cơ sở thực hiện.

Hiện nay, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có quy hoạch hệ thống bán xăng dầu. Theo quy hoạch của Hà Nội, tới tháng 10/2014 sẽ xóa bỏ, giải tỏa 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; di dời 45 cửa hàng; nâng cấp, cải tạo 52 cửa hàng; xây mới 193 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. 

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, trong năm 2012, cảnh sát PCCC Hà Nội đã lập biên bản, xử lý 139 trường hợp cây xăng vi phạm quy định về PCCC. Trong 6 tháng đầu năm cảnh sát cũng đã xử phạt 28 trường hợp vi phạm.

Ông Nghi cũng thừa nhận, Hà Nội đã có yêu  cầu di dời 10 cây xăng không bảo đảm điều kiện an toàn PCCC ra khỏi khu dân cư từ nhiều năm nay. Tuy vậy, đến thời điểm này Hà Nội vẫn chưa di dời được cây xăng nào.

Thành Chung

Tin liên quan:

Xử lý nghiêm các cây xăng tiếp tay cho "mãi lộ"

Thưởng nóng đơn vị, cá nhân tham gia chữa cháy tại cây xăng

Tổng kiểm tra toàn bộ cây xăng ở Hà Nội

Nguyên nhân vụ cháy cửa hàng xăng trên phố Trần Hưng Đạo

Cháy cây xăng tại Hà Nội: Lực lượng cảnh sát, quân đội phối hợp điều tra

Cháy cây xăng tại Hà Nội: Một số chiến sỹ PCCC bị thương

Hà Nội: Cháy lớn tại cây xăng phố Trần Hưng Đạo