Bảo hiểm vi mô có thể giúp đỡ người nghèo đối phó với những biến cố bất ngờ như bệnh tật, thiên tai... - Ảnh minh họa |
Qua truyền hình, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã có bài giới thiệu tại Hội thảo.
Hiện, rất nhiều người thuộc nhóm nghèo khổ nhất thế giới vẫn còn phải vật lộn do bệnh tật đến bất ngờ hoặc mất người thân trong gia đình; mất mùa hoặc thiên tai đã gây ra sự mất mát không lường được về thu nhập. Cũng rất nhiều người khác bị đẩy vào cảnh nghèo khó cùng bởi những nguyên nhân này.
Bảo hiểm vi mô – bảo hiểm chi phí thấp dành cho người có thu nhập thấp – có thể giúp đỡ người nghèo đối phó với những hoàn cảnh khó khăn như vậy. Bảo hiểm vi mô còn mang lại một cơ hội quý báu cho các công ty bảo hiểm tư nhân nhằm hỗ trợ một bộ phận lớn khách hàng vốn chưa được phục vụ tốt mà vẫn tạo ra lợi nhuận.
Phần lớn trong số gần 2 tỉ người đang sống với mức dưới 2 USD/ ngày ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn gặp khó khăn để sử dụng các dịch vụ bảo hiểm. Một phần nguyên nhân là do ở một số nơi, các quy định pháp lý và giám sát không hỗ trợ các sản phẩm bảo hiểm hướng tới người nghèo.
Trong khi đó, để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm vi mô, các doanh nghiệp còn e ngại phải cải tiến một phần chiến lược kinh doanh, thay đổi sản phẩm theo hướng đơn giản và cắt giảm chi phí cho phù hợp với đối tượng khách hàng là người có thu nhập thấp, lại có tỷ lệ lớn sinh sống ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, thị trường bảo hiểm dành cho những đối tượng thượng lưu và trung lưu dễ thâm nhập và còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.
Tuy vậy, những công ty hiện đang cung cấp dịch vụ bảo hiểm vi mô cho biết rằng nhu cầu dịch vụ rất lớn và dự báo có tăng trưởng trong lĩnh vực này. Bảo hiểm vi mô ngày càng trở nên phổ biến ở các nước nghèo và các nước đang phát triển. Nó đã và đang đóng góp đáng kể cho công cuộc xoá đói giảm nghèo.
Trong vài năm trở lại đây, ADB đã chi 4,4 tỉ USD để thúc đẩy bảo hiểm vi mô ở Sri Lanka, Bangladesh, Philippines và các nơi khác. Trong năm 2010, ADB đã phân bổ 750.000 USD để hỗ trợ phát triển các thị trường bảo hiểm vi mô mới hình thành ở Trung Quốc và Mông Cổ, là những nơi có trên 200 triệu khách hàng tiềm năng.
Huy Thắng