In bài viết

Bảo Lộc- thành phố mới trên cao nguyên

(Chinhphu.vn) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 8/4/2010 thành lập thành phố Bảo Lộc thuộc tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính trực thuộc của thị xã Bảo Lộc.

08/04/2010 17:33

Thành phố Bảo Lộc

Thành phố Bảo Lộc có diện tích tự nhiên 23.256,28 ha và 153.362 nhân khẩu, 11 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường: 1, 2, Lộc Phát, Lộc Tiến, B'Lao, Lộc Sơn và 5 xã ĐamBri, Lộc Thanh, Lộc Nga, Lộc Châu, Đại Lào.

Bảo Lộc được biết đến là mảnh đất trù phú trên cao nguyên Di Linh, là đầu mối giao thông quan trọng của Lâm Đồng trong việc phát huy tiềm năng, mở rộng giao lưu với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Duyên hải Trung Bộ. Với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình cả năm 21-22oC, Bảo Lộc có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.

Nói đến Bảo Lộc, nhiều người nghĩ ngay đến một vùng đất đỏ bazan bạt ngàn chè, cà phê, dâu tằm... Theo thống kê đến năm 2008, Bảo Lộc có hơn 9.200 ha chè, gần 8.000 ha cà phê và trên 340 ha dâu tằm.

Bảo Lộc hiện có 25 nhà máy chế biến chè và hàng trăm cơ sở sản xuất nhỏ, có khả năng chế biến 150.000 tấn chè búp tươi/năm. Ngoài ra, nơi đây còn là “thủ phủ” của tơ tằm với 9 nhà máy sản xuất và 18 cơ sở, hàng năm cung ứng cho thị trường khoảng 400 tấn tơ tự động, 500 tấn tơ cơ khí, 1.300 tấn sợi cotton và trên 5 triệu mét lụa, vải các loại.

Ngoài cây công nghiệp, vùng đất này còn được xem là nơi giàu tài nguyên khoáng sản. Bảo Lộc đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và tinh chế khoáng sản,...

Cũng tại Bảo Lộc đã hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động tấp nập, nhộn nhịp. Riêng tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, đến nay đã có 32 dự án được cấp phép, tổng vốn đăng ký đầu tư 1.240 tỉ đồng và 25,7 triệu USD. Tính đến tháng 8/2009, Bảo Lộc đã có 54 dự án được cấp chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 5.268 tỉ đồng và 6,15 triệu USD.

Hồ Đồng Nai - biểu tượng của cảnh quan đô thị Bảo Lộc

Không những là trung tâm kinh tế phát triển mạnh của cao nguyên Di Linh, Bảo Lộc còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh như thác Đambri, hồ Nam Phương, thác 7 tầng, hồ Đồng Nai, đèo Bảo Lộc, núi Đại Bình..., hàng năm thu hút hàng vạn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó, khu nghỉ dưỡng Đambri nổi tiếng bởi vẻ đẹp của thác nước thiên nhiên hùng vĩ, giữa một khu rừng nguyên sinh với hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm, mỗi năm đón tiếp trên 200.000 lượt du khách.

Hiện Bảo Lộc đang tập trung xây dựng công viên mới quanh khu vực hồ Nam Phương với nhiều khu vui chơi, giải trí... nhằm “níu chân” khách du lịch khi đến thành phố này.

Ông Phạm Quang Trường, Chủ tịch UBND thị xã Bảo Lộc cho biết: “Chúng tôi đã tính toán kỹ các phương án xây dựng và phát triển thành phố Bảo Lộc sau khi thành lập. Từ mạng lưới giao thông đến giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội... đều được quan tâm đầu tư xây dựng và mở rộng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phát triển. Hiện chúng tôi đang tập trung huy động vốn, mời gọi đầu tư để đưa Bảo Lộc trở thành một thành phố mới trên cao nguyên”.

Phương Mai
(Nguồn: Nghị quyết 19/NQ-CP)