In bài viết

Bắt khẩn cấp 2 Giám đốc vụ đắm tàu ở Cần Giờ

(Chinhphu.vn) - Công an TP.HCM ra lệnh bắt khẩn cấp 2 giám đốc liên quan đến vụ chìm tàu ở Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng.

25/10/2013 10:31

Chiếc tàu chở 30 người bị chìm, khiến 9 người chết, trôi trên biển Cần Giờ

Chiều 24/10, cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina và Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina.

Hai đối tượng này bị bắt để điều tra về hành vi “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo điều 214 của Bộ luật Hình sự.

Cùng với việc thực hiện lệnh bắt, lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của hai bị can tại TP Vũng Tàu cũng được các điều tra viên thực hiện. Chiều cùng ngày, hai bị can đã được di lý về Trại tạm giam Chí Hòa.

Trở lại vụ đắm tàu trên biển Cần Giờ khiến 9 ngưởi chết, vào chiều 2/8, lãnh đạo hai công ty trên đã điều tàu H29-BP chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ TP Vũng Tàu sang huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) ăn tiệc.

Tối cùng ngày, khi tàu đang trên đường quay về TP Vũng Tàu, lúc băng qua cửa biển sông Soài Rạp, huyện Cần Giờ, TPHCM thì gặp sóng lớn trong tình trạng tàu chở quá tải nghiêm trọng, dẫn đến bị chìm làm 9 người thiệt mạng.

Theo kết luận điều tra của Cảng vụ hàng hải TP.HCM, Giám đốc 2 cơ quan trên là 2 cá nhân phải chịu trách nhiệm chính trong việc tàu H29 bị chìm.

Tàu H29 – BP là tàu chỉ phục vụ cho mục đích tuần tra trên biển, nhưng trên thực tế lại được cho mượn để đi ăn đám cưới. Tuy chỉ được cho phép chở tối đa 12 người, nhưng tàu này lại chở đến 30 người.

Kết quả điều tra còn cho thấy, một số cá nhân đã vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không kịp thời báo cáo thông tin vụ tai nạn đến Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, dẫn đến việc cứu hộ cứu nạn cho các nạn nhân không kịp thời, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Gia đình, người thân của các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ việc này cho biết, sau 2 tháng kể từ ngày xảy ra tai nạn, họ chưa nhận được bất kì sự thăm hỏi, đền bù về mặt vật chất, tinh thần nào từ phía lãnh đạo Công ty Việt - Séc hay Vũng Tàu Marina. Toàn bộ người thân của các nạn nhân đã ủy quyền cho luật sư Hà Hải, Văn phòng Luật sư Hà Hải, TP.HCM làm việc với 2 công ty nói trên để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Bình Minh