![]() |
Phi công Jeremy (người Anh) sẽ bay máy bay Cessna 182 , dùng nhiên liệu từ nhựa phế thải |
Rowsell hợp tác với Cynar PLC, là một công ty có năng lực chuyển đổi ELP thành diesel tổng hợp.Việc chuyển đổi này liên quan đến công nghệ đốt nhiệt độ cao, không có sự tham gia của oxy.
ELP thu về dạng khí bởi quá trình nhiệt phân, sau đó được đưa qua một hệ thống ngưng tụ thiết kế đặc biệt, tạo ra một hỗn hợp tương đương với các sản phẩm chưng cất dầu mỏ. Chất này sau đó được xử lý tiếp để sản xuất nhiên liệu lỏng.
Thật thú vị, các động cơ chạy bằng diesel (được sản xuất bằng phương pháp này) hiệu quả hơn, lượng lưu huỳnh thải qua khói thấp hơn diesel thường.
Nhựa mất 100 năm để phân hủy, Rowsell khẳng định có thể tái chế nhựa phế thải thành ELP, tỷ lệ 95% có thể sử dụng làm nhiên liệu diesel, 5% còn lại là “chạt”, vật liệu bã thải duy nhất còn sót lại từ quá trình chuyển đổi, “chạt” được đưa vào sử dụng làm cốt trong ngành công nghiệp bê tông và sản xuất gạch.
Mỗi nhà máy có thể sản xuất 20 tấn dầu ELP mỗi ngày từ nhựa, sau đó tinh chế ra đến 19.000 lít nhiên liệu. Theo Cynar, một tấn dầu PLC từ nhựa có thể chuyển đổi thành 900 lít dầu diesel. Các chuyến bay đầy tham vọng dự kiến diễn ra tháng bảy sắp tới.
Trần Phu (theo Gizmag, Avstop.com)