In bài viết

Bình Định khởi công tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến-Diêm Vân

(Chinhphu.vn) - Ngày 16/4, tại thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát), UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khởi công dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn từ Cát Tiến-Diêm Vân, là dự án giao thông đường bộ nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng.

16/04/2022 11:06
Bình Định khởi công tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân - Ảnh 1.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn nút khởi công dự án - Ảnh: VGP/Minh Trang

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, tham gia buổi lễ.

Dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến-Diêm Vân có điểm đầu tại nút giao giữa đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài với đường nối đến Khu tâm linh chùa Linh Phong thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát; điểm cuối giáp nối với dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân, thuộc xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.674 tỷ đồng, là dự án giao thông đường bộ nhóm A, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 1.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương, dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 32 tháng.

Đường Cát Tiến-Diêm Vân được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 20,5 m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 17,5 m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách rộng 2 m, lề đất rộng 1 m. Chiều dài toàn tuyến khoảng 13,6 km, đi qua địa bàn thị trấn Cát Tiến, xã Cát Chánh của huyện Phù Cát và các xã PhướcThắng, Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thuận thuộc huyện Tuy Phước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết công trình đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến-Diêm Vân là một trong những công trình giao thông có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế-xã hội của huyện Phù Cát, huyện Tuy Phước và của tỉnh Bình Định. Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa huyện Phù Cát và huyện Tuy Phước, khai thác tiềm năng quỹ đất dọc tuyến (đặc biệt là khu vực ven đầm Thị Nại) để tạo nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển du lịch của địa phương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trong thời gian qua, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh Bình Định đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành một số đoạn tuyến của đường ven biển từ Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn) đến Cát Tiến (huyện Phù Cát), các đoạn còn lại từ Cát Tiến-Diêm Vân (huyện Tuy Phước) - Quốc lộ 1D (thành phố Quy Nhơn) chưa được triển khai xây dựng.

"Do đó, để tiếp tục kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ đoạn từ Tam Quan đến Cát Tiến, thì việc đầu tư xây dựng đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến-Diêm Vân trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết và cấp bách, góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia. 

Bên cạnh đó, cùng với tuyến đường Quốc lộ 19 (mới) và đường trục Khu kinh tế nối dài, tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến-Diêm Vân là một trong ba tuyến đường đối ngoại của Khu kinh tế Nhơn Hội. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường này là một đòi hỏi tất yếu nhằm phát huy hiệu quả của Khu kinh tế Nhơn Hội, tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư cho tỉnh", ông Nguyễn Phi Long cho hay.

Bình Định khởi công tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân - Ảnh 2.

Đây là dự án giao thông đường bộ nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 32 tháng - Ảnh: VGP/Minh Trang

Tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Theo quy hoạch, đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Quảng Ngãi (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên (phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với chiều dài khoảng 130km.

Tuy nhiên, hiện trạng các đoạn tuyến hầu hết có bề rộng nền mặt đường hẹp, một số đoạn chỉ khai thác được trong mùa khô, vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập nước gây ách tắc giao thông, do đó khó tiếp cận và không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khi bão lũ xảy ra. Cho nên, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển là hết sức cần thiết nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Minh Trang