Lãnh đạo tỉnh Bình Định trực tiếp kiểm tra tại Trung tâm hành chính công - Ảnh: VGP/MT
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, việc vận hành thử mô hình chính quyền hai cấp là bước đi quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền số, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Trong đợt thử nghiệm lần này, toàn bộ 58 xã, phường mới được bố trí thực hiện đồng loạt các nội dung trọng tâm gồm: Xử lý và truyền nhận văn bản điện tử liên thông; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp.
Đặc biệt, hai thủ tục hành chính được chọn làm nội dung thử nghiệm gồm: "Cấp bản sao trích lục hộ tịch" (nộp hồ sơ trực tuyến, không liên thông) và "Tiếp nhận người có công vào cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng" (nộp hồ sơ trực tiếp, có liên thông). Việc tiếp nhận thủ tục hành chính bắt đầu 8h và hoàn tất toàn bộ quy trình xử lý vào 8h30' cùng ngày 20/6.
Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, phường Quy Nhơn và Quy Nhơn Nam được bố trí tiếp nhận, xử lý hồ sơ ngay trong sáng cùng ngày.
Bà Nguyễn Thị Bích Hoa, Phó Chủ tịch HĐND TP. Quy Nhơn, cho biết đã rà soát, bố trí lại đội ngũ cán bộ phù hợp, nhất là tại bộ phận một cửa để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển đổi mô hình. Cán bộ, công chức phường phải nắm chắc các quy định mới, sẵn sàng hỗ trợ người dân, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự thay đổi trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục.
Toàn bộ 58 xã, phường mới đồng loạt thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - Ảnh: VGP/MT
Trực tiếp kiểm tra tại Trung tâm hành chính công, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá cao kết quả bước đầu: "Người dân được hỗ trợ nhanh chóng, chỉ trong vài phút là hoàn tất thủ tục. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy mô hình chính quyền điện tử hai cấp đang được vận hành đúng hướng".
Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định, đây là bước quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, hướng đến công khai, minh bạch, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, phòng chống tiêu cực và nâng cao hiệu quả phục vụ.
Tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số ở cấp cơ sở, tiến tới số hóa toàn bộ dữ liệu dân cư, thủ tục hành chính. Các tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm quen với các dịch vụ trực tuyến.
Thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, minh bạch trong ngày đầu vận hành thử nghiệm - Ảnh: VGP/Minh Trang
Cùng với đó, tỉnh lên kế hoạch đào tạo theo nhóm, đào tạo trực tuyến từng lĩnh vực cho cán bộ, công chức cấp xã, giúp họ thành thạo kỹ năng công nghệ, tiếp cận nền tảng mới. "Cuộc cách mạng hành chính này đòi hỏi phải sắp xếp lại đội ngũ, chọn đúng người vào đúng vị trí. Từng cán bộ phải được đào tạo bài bản, cầm tay chỉ việc để phục vụ tốt nhất cho người dân", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Khẳng định phương châm hành động, ông Tuấn nêu rõ: "Chính quyền hai cấp phải đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu. Chính quyền cấp xã cần thay đổi tư duy, coi người dân, doanh nghiệp là khách hàng của mình, từ đó hành xử với tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, chu đáo và chuyên nghiệp".
Minh Trang