![]() |
Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. Ảnh: VGP/Phương Dy |
Ông Nguyễn Quốc Cường: Ngay sau khi Thủ tướng phê bình tỉnh Bình Dương chậm công khai Bộ TTHC về đất đai, lãnh đạo tỉnh đã họp bàn với các Sở, ngành, UBND các quận/huyện để bàn giải pháp, cũng như tìm hướng rút kinh nghiệm. Mới đây nhất, ngày 23/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh họp với các Sở, ngành liên quan, trong đó có Sở Tư pháp để tham mưu giải pháp, trong đó có việc rà soát lại các TTHC chậm triển khai; hoặc những khâu còn vướng mắc đối với DN, người dân.
Cho đến nay, Bình Dương đã hoàn chỉnh bộ thủ tục này để chuẩn bị công bố công khai thông tin cho các cá nhân, tập thể nắm bắt, giám sát. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận định rằng quá trình triển khai Bộ TTHC tới đây chắc chắn cũng sẽ vấp phải những rào cản, mà vai trò của người đứng đầu bao giờ cũng đóng vai trò quyết định.
Ông có nói đến vai trò của người đứng đầu đóng vai trò quyết định trong cải cách TTHC. Xin ông nói rõ hơn về vấn đề này?
Ông Nguyễn Quốc Cường: Thực tế thời gian qua tại Bình Dương, nơi nào, địa phương nào mà có thủ trưởng đơn vị quan tâm, sâu sát thì nơi đó thực hiện tốt cải cách TTHC.
Để thể hiện quyết tâm khắc phục việc chậm công khai Bộ TTHC về đất đai mà Thủ tướng đã phê bình, Bình Dương đang nỗ lực gắn kết chặt chẽ hơn giữa công tác kiểm soát TTHC và công tác thể chế, cũng như theo dõi thi hành pháp luật.
Quan điểm của Bình Dương coi đây là cơ chế liên thông trọng tâm để tạo lực đẩy cho công tác cải cách TTHC đi vào thực chất hơn nữa. Trong đó, mấu chốt là phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13. Riêng đối với ngành Tư pháp tỉnh Bình Dương, thời gian qua lãnh đạo Sở đã chủ động trong chỉ đạo thực hiện phạm vi hoạt động hệ thống quản lý chất lượng, ứng dụng CNTT và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, hiện nay chúng tôi cũng đang chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và tình hình giải quyết thủ TTHC tại các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.
Nhân đây, chúng tôi cũng kêu gọi người dân, DN tích cực, chủ động tham gia kiến nghị những TTHC còn chưa hợp lý theo tinh thần chung tay cải cách TTHC. Chúng tôi cũng rất mong muốn toàn xã hội tham gia vào việc giám sát lĩnh vực này, qua đó giúp cho tỉnh Bình Dương rà soát, loại bỏ những thủ tục còn gây phiền hà cho dân.
Song song với quá trình này, nếu cán bộ, công chức tự ý quy định những thành phần hồ sơ, cũng như để xảy ra việc người dân, DN phản ánh việc bị nhũng nhiễu, gây phiền hà thì người đứng đầu phải xử lý nghiêm minh để làm gương.
Người dân, DN cũng phản ánh còn phiền hà, mất thời gian trong thực hiện hồ sơ tại các văn phòng đăng ký đất đai một cấp. Nguyên do từ đâu, thưa ông?
Ông Nguyễn Quốc Cường: Tôi nghĩ còn vướng mắc là do theo quy định trình tự nơi tiếp nhận hồ sơ thôi. Chẳng hạn khi tỉnh đưa vào hoạt động hệ thống văn phòng đăng ký đất đai một cấp thì giữa bộ phận tiếp nhận hồ sơ của các chi nhánh văn phòng và bộ phận một cửa của UBND cấp huyện còn chưa đồng bộ đầu mối.
Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thì tỉnh Bình Dương đã chủ động đưa ra giải pháp là văn phòng đăng ký đất đai một cấp chi nhánh sẽ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC và trả kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa của UBND cấp huyện. Nghĩa là các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai một cấp sẽ không phải xây dựng trụ sở, văn phòng mới để tránh lãng phí, tốn kém.
Tôi cho rằng, đây là một khâu mà Bình Dương mạnh dạn thực hiện theo tinh thần “chung tay cải cách TTHC”.
Đương nhiên tập trung về một đầu mối trả kết quả thì sẽ kéo giảm thời gian trễ hẹn hồ sơ cho người dân, DN. Tuy nhiên, ông đánh giá thế nào về việc người dân, DN vẫn chưa bắt nhịp được với các hệ thống, trang thiết bị vận hành hỗ trợ mới tại các Văn phòng một cửa?
Ông Nguyễn Quốc Cường: Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập một Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Trung tâm này không chỉ phục vụ một cửa, mà cũng có các tổ tư vấn miễn phí có trách nhiệm từ khâu hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ hỗ trợ tra cứu, tìm hiểu văn bản cải cách TTHC tại các máy tính, thiết bị hỗ trợ tra cứu tại Trung tâm. Kể cả việc lấy số, nộp hồ sơ đến địa chỉ nào của bộ phận một cửa của các Sở ban ngành cũng sẽ có bộ phận hướng dẫn cụ thể.
Khi Trung tâm mới đưa vào hoạt động được 6 tháng, UBND tỉnh cũng tổ chức họp đánh giá một bước để rút kinh nghiệm và cũng nhận thấy một số vướng mắc, như người dân còn khó khăn trong sử dụng các trang thiết bị CNTT; ngay cả cán bộ, công chức cấp huyện, xã cũng còn hạn chế rất nhiều trong sử dụng hệ thống scan và những thiết bị vận hành một cửa, một cửa liên thông mới…
Ngoài những vấn đề phiền hà, nhũng nhiễu, nếu trễ hẹn giải quyết hồ sơ với dân thì giải pháp của Bình Dương hiện nay là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Quốc Cường: Chúng tôi thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân theo quy định tại Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, Bình Dương còn thực hiện “chính quyền thân thiện”, như: Gửi thư chúc mừng đối với những cặp vợ chồng đăng ký kết hôn, những cặp vợ chồng đăng ký khai sinh cho con; chia buồn với gia đình của những người qua đời…
Đối với hồ sơ trễ hẹn thì sau khi vận hành các văn phòng, trung tâm giải quyết một cửa, một cửa liên thông số tồn đọng không đáng kể. Vì nếu như trước kia khi chưa thực hiện mô hình giải quyết một cửa, một cửa liên thông thì thường xuyên có đến 50% hồ sơ trễ hẹn nhưng từ khi Bình Dương áp dụng mô hình “kiềng ba chân” (hiện TPHCM cũng đang thực hiện – PV) thì giảm rất rõ rệt, chỉ còn 5% hồ sơ trễ hẹn.
Thống kê cả năm 2014 thì Bình Dương có 729 hồ sơ trễ hẹn trong tổng số hơn 2,2 triệu hồ sơ được xử lý, mà đa phần trong số này là TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân chính cũng là do một số người dân, DN phải chờ đợi kết quả từ cơ quan thuế. Trong đó, có một số ít trường hợp phải chờ bổ sung thêm hồ sơ.
Việc tồn đọng,“ách hồ sơ” từ cơ quan thuế, cụ thể là như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Quốc Cường: Chậm ở cơ quan thuế chủ yếu xuất phát từ các đơn vị đăng ký lần đầu mà quy định của cơ quan thuế thì phải đến 30 ngày mới có thông báo chuyển qua cơ quan cấp phép.
Về bất cập này, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan thuế để thống nhất lại quy trình phối hợp, cũng như từ phía Sở Tư pháp cũng sẽ chủ động rà soát một số trường hợp không cần thiết phải chuyển qua cơ quan Thuế để tránh phiền hà, mất thời gian, chi phí đi lại cho dân.
Phương Dy (thực hiện)