In bài viết

Bộ Công an chỉ đạo phối hợp chặt chẽ tìm kiếm máy bay bị nạn

(Chinhphu.vn) - Bộ Công an vừa có văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Quốc phòng để tìm kiếm người và máy bay gặp nạn.

20/06/2016 18:01

Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn hoạt động bất kể ngày đêm. Ảnh: bqp.vn

Theo đó, Văn phòng Ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và Cứu nạn, cứu hộ thuộc Bộ Công an và công an các đơn vị, địa phương Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An... chủ động phối hợp với Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Hải quân tập trung triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo công an các địa phương ven biển, tăng cường trực ban, trực chiến, tiếp nhận thông tin về người và phương tiện gặp nạn; đồng thời tổ chức các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Công an các địa phương chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền thông báo và phát động quần chúng nhân dân, đặc biệt là các tàu, thuyền và ngư dân đang hoạt động trên vùng biển các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An,... tăng cường quan sát, phát hiện và TKCN. Công an Hải Phòng đã tham mưu UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tiến hành họp với các lực lượng vũ trang, các sở, ban, ngành Thành phố quán triệt chỉ đạo tổ chức lực lượng đẩy mạnh công tác TKCN.

*Ngày 19/6, các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tiếp tục được tăng cường phương tiện và tập trung cao độ để tìm kiếm trên cả hai khu vực máy bay Casa 212 và máy bay Su-30MK2 gặp nạn, trong đó ưu tiên người và phương tiện tìm kiếm máy bay Casa 212 và 9 quân nhân.

Quân chủng Hải quân đã thành lập Sở chỉ huy thực địa tại huyện Bạch Long Vĩ; đồng thời tăng cường 15 tầu và gần 500 người, trong đó có lực lượng đặc công nước, tàu Bệnh viện 561, ba xuồng cao su, 2 tàu có thiết bị quét đáy biển... liên tục mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay CASA 212 và phi hành đoàn.

Báo CAND dẫn thông tin, chiều 19/6, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy phòng chống thảm họa & tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN) các tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.

Công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh: Tăng cường thông báo cho các chủ tàu và phương tiện hoạt động trên biển phối hợp chặt chẽ với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Ủy ban Quốc gia TKCN và Bộ Quốc phòng để nhanh chóng tìm kiếm, cứu nạn máy bay CASA- 212 bị nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

Khi phát hiện được các dấu hiệu hoặc vật thể nghi có liên quan đến máy bay CASA- 212 và Su30 kịp thời thông báo cho cơ quan quân sự, Bộ đội Biên phòng địa phương; lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên biển trong khu vực và báo cáo về Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng đã có công điện chỉ đạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tăng cường tối đa các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, chú trọng vận động ngư dân tham gia, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện thời tiết xấu, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng, công tác chính sách, chia sẻ mất mát với gia đình quân nhân gặp nạn và chăm sóc sức khỏe bộ đội.

* Chiều 18/6, trong cuộc họp của Sở Chỉ huy cứu hộ cứu nạn được tổ chức tại Quân chủng Hải quân, Trung tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định việc tăng cường lực lượng, phương tiện tìm kiếm quanh khu vực nghi máy bay CASA 212 bị nạn với diện tích khoảng 200 hải lý vuông.

Theo đó, các tàu của Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Quân khu 3 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo khu vực đã được phân công, tìm kiếm theo phương án đã xác định, bảo đảm không để sót đáy và mặt biển, đồng thời sử dụng các cặp tàu của ngư dân dùng lưới cào thành nhiều tầng để tìm kiếm.

Các lực lượng tìm kiếm của quân đội cần phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia Hàng không dân dụng sử dụng thiết bị thu nghe tín hiệu để dò tìm hộp đen máy bay; phối hợp với Cục An toàn Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) xác định phương án tìm kiếm, trục vớt đồng thời đề nghị Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương thường xuyên theo dõi, thông báo kịp thời diễn biến thời tiết tại các khu vực tìm kiếm...

Tại khu vực đảo Hòn Mắt (Nghệ An), tiếp tục duy trì lực lượng phối hợp với ngư dân tìm kiếm máy bay SU-30MK2.

Trong quá trình tìm kiếm, các cơ quan, đơn vị cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của các thành viên; phối hợp chặt chẽ với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn và biểu dương, khen thưởng kịp thời.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định việc phối hợp hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn máy bay gặp nạn là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm này. Ảnh: Báo Hải Phòng
Sáng 18/6, lãnh đạo Thành ủy Hải Phòng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Quốc phòng  về việc phối hợp tìm kiếm máy bay tuần thám biển CASA 212 cùng tổ lái và máy bay SU 30KM2 bị nạn trong khi làm nhiệm vụ.

Thứ trưởng Phan Văn Giang đề nghị TP. Hải Phòng tiếp tục quan tâm, tăng cường lực lượng, phương tiện, chỉ đạo, hướng dẫn ngư dân đang hoạt động trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, nhất là cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Bạch Long Vỹ hỗ trợ các lực lượng, cung cấp thông tin trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết hiện nay, 35 tàu cá của ngư dân TP. Hải Phòng đang hỗ trợ công tác tìm kiếm. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Thành phố kêu gọi, vận động sự hỗ trợ các tầng lớp nhân dân; các cơ quan báo chí trên địa bàn chủ động thông tin kịp thời, chính xác về sự cố tránh để các lực lượng thù địch lợi dụng xuyên tạc.

Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng xác định việc phối hợp hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn máy bay SU 30KM2 và máy bay CASA 212 là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện nay; tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đơn vị, địa phương và nhân dân hết sức giúp đỡ, phối hợp để công tác tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao nhất.

Cuộc họp tại Sở chỉ huy tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn chiều 17/6. Ảnh: QĐND
Chiều 17/6, tại Sở chỉ huy cứu hộ, cứu nạn đặt tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu mở rộng phạm vi tìm kiếm tại khu vực máy bay CASA 212 gặp nạn và tiếp tục duy trì tìm kiếm tại khu vực máy bay Su-30MK2; tiếp tục tổ chức tìm kiếm cứu nạn ban đêm; tăng thêm tàu của cảnh sát biển ra tìm kiếm phía Tây Bạch Long Vĩ; sẵn sàng phối hợp với hàng không dân dụng và công ty trục vớt chuyên nghiệp, có trình độ cao để dò tìm hộp đen và trục vớt máy bay.

Trung tướng Phan Văn Giang đặc biệt lưu ý các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng trong tìm kiếm, cứu nạn, đồng thời quan tâm bảo đảm tốt sức khỏe và bảo đảm an toàn cho các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Trong ngày 17/6, lực lượng tàu tìm kiếm của Quân chủng Hải quân tiếp tục vớt được một số mảnh vỡ máy bay và túi đựng dụng cụ cứu sinh, ở Nam Tây Nam Bạch Long Vĩ, từ 20 đến 36 hải lý.

Danh sách cán bộ, nhân viên trên máy bay CASA-212 gặp nạn:

1. Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân 918; quê quán: Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội.

2. Thượng tá Nguyễn Đức Hảo, Phi đội trưởng, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội.

3. Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên phi đội, Phi công cấp 3, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Mỹ Hà, Bình Lục, Hà Nam

4. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu, Phi công kiêm dẫn đường cấp 0, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Thanh Hồng, Thanh Hà, Hải Dương.

5. Đại úy Lê Văn Đình, Nhân viên tuần thám trên không, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Hoành Bồ, Hạ Long, Quảng Ninh.

6. Thượng úy Đỗ Văn Mạnh, Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Bồ Sao, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

7. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Đức Lam, cơ giới trên không, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Vân Hội, Ninh Giang, Hải Dương

8. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Thái, Nhân viên tuần thám trên không, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An

9. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Bá Thế, Nhân viên tuần thám trên không, Lữ đoàn Không quân 918; quê quán Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình.

(nguồn: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn máy bay CASA 212 và Su 30. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tìm kiếm máy bay, phi công gặp nạn

*Sáng 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến làm việc với Sở Chỉ huy công tác cứu nạn của Bộ Quốc phòng đặt tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cá nhân Phó Thủ tướng về sự mất mát, thiệt hại và lo lắng của người thân, gia đình có cán bộ, quân nhân trong vụ máy bay Su-30 MK2 và CASA 212 bị nạn trong những ngày vừa qua; gửi lời thăm hỏi và động viên của Thủ tướng Chính phủ và cá nhân Phó Thủ tướng đến toàn thể cán bộ, chiến, ngư dân, các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng cứu nạn quán triệt nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải tập trung cứu người, tìm cho được những người mất tích, đồng thời xác định cụ thể vị trí máy bay rơi để có phương án trục vớt, cứu hộ để đánh giá nguyên nhân và tổ chức rút kinh nghiệm về sau.

Đồng thời phải khẩn trương, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ để cứu bằng được những phi công, quân nhân gặp nạn; yêu cầu Bộ Quốc phòng tổ chức tốt việc giải quyết hậu quả sự cố, làm rõ nguyên nhân và làm tốt công tác chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mảnh vỡ thu được là của máy bay CASA 212

*Cũng trong sáng nay, theo Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng tìm kiếm đã vớt được một số mảnh vỡ và vật thể (bánh xe, ghế, túi, vật dụng cá nhân...); cơ quan chức năng xác định những mảnh vỡ và vật thể thu được là của máy bay CASA 212 số hiệu 8983.

Qua xác minh ban đầu, vị trí vớt được các mảnh vỡ và vật thể tại khu vực phía Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ 20 hải lý, phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ 3 hải lý, trong khoảng thời gian từ 11g30 đến 12g30 ngày 16/6/2016.

Tại thời điểm đó, thời tiết đột ngột thay đổi xấu, tầm nhìn hạn chế.
Mảnh vỡ của máy bay CASA 212. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, đặc công phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương và ngư dân tiếp tục dồn toàn lực tìm kiếm cứu nạn tại khu vực máy bay CASA 212 gặp nạn, đặc biệt chú ý tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn máy bay CASA 212 số hiệu 8983 và phi công máy bay Su 30-KM2 Trần Quang Khải.

Các đơn vị quân y đã có mặt tại hiện trường sẵn sàng cấp cứu khi tìm thấy nạn nhân. Các địa phương khu vực ven biển vịnh Bắc Bộ đã huy động mọi khả năng, nguồn lực của ngư dân, chủ động phối hợp với các lực lượng của quân đội tìm kiếm với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

Cùng phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Bộ Quốc phòng Việt Nam, đêm 16/6, Trung Quốc đã cử tàu Nam Hải Cứu - 101 cơ động từ Nam Hải có mặt tại hiện trường, phía Đông đường phân định, đối diện với khu vực máy bay CASA  212 gặp nạn vào lúc 5h00 sáng 17/6. Tiếp đó, lúc 7h00 ngày 17/6, hai tàu hải cảnh số hiệu 46021 và 45102 của Trung Quốc đã có mặt tại khu vực nêu trên, để cùng sẵn sàng phối hợp với Cảnh sát biển và các lực lượng chức năng Việt Nam tìm kiếm.

*Báo QĐND cho hay lúc 4 giờ 30 phút sáng nay, 17/6, từ quân cảng Vùng Cảnh sát biển 1, Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn công tác đã lên tàu Cảnh sát biển 4039, cơ động ra khu vực đảo Bạch Long Vĩ, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn phi công Trần Quang Khải và tổ bay CASA 212.

Trung tướng Phan Văn Giang (thứ ba từ trái sang) quan sát mảnh vỡ của chiếc máy bay CASA 212. Ảnh: QĐND
Tại phía Nam đảo Bạch Long Vĩ, tàu cảnh sát biển 4039 tập hợp đội hình với tàu CSB 2008 đã thu vớt được một số mảnh nghi là của máy bay CASA 212 bị mất liên lạc trước đó.

Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2008 đã chuyển lên tàu CSB 4039 một số bộ phận của chiếc máy bay CASA 212 gồm: Mảnh khung vỏ, lốp và càng sau bên trái.

Trung tướng Phan Văn Giang đã nghe chỉ huy các tàu báo cáo kết quả tìm kiếm cứu nạn, động viên các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường, đồng thời yêu cầu các lực lượng khẩn trương tiến hành công tác tìm kiếm tiếp theo, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Trung tướng Phan Văn Giang giao nhiệm vụ cho các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn. Ảnh: QĐND

Theo Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng, thực hiện Công điện số 1031/CĐ-TTg ngày 14/6 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã tập trung chỉ đạo, tăng cường, huy động lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn Thượng tá, phi công Trần Quang Khải.

Lực lượng tham gia tìm kiếm gồm 1.564 người (Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Phòng không-Không quân, Quân khu 4 và ngư dân) và 182 phương tiện các loại, trong đó có 5 máy bay (Mi-171, Mi-172, Mi-17, AN-26, CASA); 102 tàu, 3 xuồng, 9 xe đặc chủng, 16 phương tiện lặn, 2 máy nén khí, 1 buồng điều áp, 11 trang bị thông tin, 2 xe cứu thương, 1 xe thông tin, 30 ô tô.

Ngày 16/6, các lực lượng trong và ngoài quân đội tiếp tục dồn toàn lực tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải, Phi công lái máy bay Su-30MK2 gặp nạn ngày 14/6/2016.

Trong quá trình tìm kiếm, vào hồi 12h30' ngày 16/6, máy bay CASA-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không-Không quân đang trong quá trình tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải trên vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) thì bị mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người, gồm 6 sĩ quan, 3 quân nhân chuyên nghiệp.

Ngay sau khi máy bay CASA-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Bộ Quốc phòng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tìm kiếm.

Vào lúc 19h30' ngày 16/6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý. Mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm phi công của Su-30MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CASA-212 với phương châm, huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Phòng không-Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Thành lập Sở chỉ huy cứu hộ cứu nạn

Báo QĐND cho biết căn cứ vào thực tế tình hình cứu hộ cứu nạn trong những ngày qua, đặc biệt là những diễn biến mới trong ngày 16/6, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Sở chỉ huy cứu hộ cứu nạn tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân (TP. Hải Phòng).

Trước đó, vào khoảng 12h30' ngày 16/6, trong lúc tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, máy bay tuần thám CASA-212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ.

Ngay sau khi có tin báo sự việc trên, tàu của một số đơn vị đã cơ động đến vị trí máy bay CASA-212 mất liên lạc.

Đến chiều tối ngày 16/6, ở hướng tây bắc của vị trí này, lực lượng tại thực địa đã vớt được một số mảnh vỡ. Ngay trong đêm 16/6, các hoạt động tìm kiếm vẫn được triển khai tích cực.

Rạng sáng ngày 17/6, tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp khẩn, bàn phương án cứu hộ cứu nạn phi công Su30 Thượng tá Trần Quang Khải và tổ bay trên chiếc máy bay tuần thám biển CASA-212 mang số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân./.