|
Cảng hàng không Quốc tế Long Thành dự kiến sẽ khởi công năm 2021. Ảnh minh hoạ.
|
Khởi công năm 2021
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, cuối tháng 6/2019, liên danh tư vấn Nhật – Pháp – Việt (tư vấn JFV) đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. Trên cơ sở tờ trình của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV (chủ đầu tư dự án), ngày 12/7/2019, Bộ GTVT trình Thủ tướng và Hội đồng thẩm định nhà nước dự án này, với tổng mức đầu tư dự án là 4,789 tỉ USD.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng một đường cất-hạ cánh chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75 m. Xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2, gồm bốn tầng.
Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m để sử dụng lâu dài. Xây dựng nhà để xe có công suất khoảng 4.200 ô tô. Các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không có công suất 40.000 suất ăn/ngày; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, xử lý nước thải…
Hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm 2 tuyến chính. Tuyến số một, nối sân bay với Quốc lộ 51, quy mô sáu làn xe. Tuyến số hai nối sân bay với đường cao tốc TPHCM-Long Thành, với quy mô bốn làn xe.
Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất-hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Ngày 26/11/2019, Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Quốc hội giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự…
Căn cứ quy định của pháp luật và yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước tiếp tục yêu cầu tư vấn thẩm tra thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định hồ sơ dự án. Sau khi có kết quả thẩm tra, ngày 27/5/2020, Hội đồng thẩm định nhà nước họp phiên toàn thể nghe báo cáo thẩm tra và có ý kiến thẩm định.
Trên cơ sở báo cáo thẩm tra và ý kiến thẩm định, ACV đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trình Hội đồng thẩm định nhà nước. Ngày 24/8/2020, Hội đồng thẩm định nhà nước lấy ý kiến các thành viên Hội đồng để thông qua dự thảo báo cáo thẩm định.
Kết quả, đa số các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước nhất trí thông qua dự thảo báo cáo thẩm định và nội dung dự án. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn chỉnh báo cáo thẩm định để trình Thủ tướng phê duyệt dự án.
Về tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án đang chậm so với yêu cầu, Bộ GTVT cho biết, do đây là dự án rất lớn, có tính chất phức tạp nên tư vấn thẩm tra quốc tế hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra chậm hơn dự kiến. Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 nên trong quá trình thẩm tra, thẩm định, các đơn vị, cá nhân liên quan không thể họp để trao đổi trực tiếp mà phải thực hiện gián tiếp nên cần thêm thời gian.
Để sớm khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để triển khai ngay bước thực hiện đầu tư sau khi Chính phủ phê duyệt dự án.
Với tiến độ hiện nay, dự kiến Dự án sẽ khởi công dự án vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025 theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.
|
Sân bay Long Thành hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực. Ảnh minh hoạ.
|
Giao mặt bằng khu vực ưu tiên trong năm 2020
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chủ đầu tư là UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tổng quy mô dự án là thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng.
UBND tỉnh Đồng Nai được giao số vốn 18.195 tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để triển khai Dự án GPMB. Tuy nhiên, lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay là 2.654 tỷ đồng (đạt 14,6%).
Hiện nay, đối với diện tích ưu tiên thu hồi để xây dựng sân bay giai đoạn 1 (1.810 ha), UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã hoàn thành công tác kiểm đếm 630 ha của 1.007 hộ gia đình. Trong đó, 500 hộ đã được bồi thường, hỗ trợ với số tiền 757 tỷ đồng. Còn lại 507 hồ sơ tiếp tục xác nhận nguồn gốc, dự kiến sẽ phê duyệt trong tháng 10/2020.
Phần đất ưu tiên còn lại là 1.180/1.810 ha của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, dự kiến bàn giao trong tháng 10/2020.
Đối với phần diện tích còn lại của dự án (3.190 ha) gồm có đất của cá nhân và tổ chức, tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đã hoàn thành kiểm đếm 2.406 hộ gia đình, cá nhân với 1.514 ha đất. Còn lại 1.882 hộ gia đình, cá nhân với trên 921 ha đất, dự kiến hoàn thành kiểm đếm trước ngày 30/9 và phê duyệt phương án bồi thường trong năm 2020.
Về những khó khăn trong công tác thu hồi đất, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quy định cấm chuyển nhượng, xây dựng nhà cửa, hệ thống hạ tầng trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách trong cuộc sống nên các hộ dân đã thực hiện chuyển nhượng bằng giấy viết tay, phân chia thừa kế cho các con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất. Từ đó, dẫn đến tình trạng UBND huyện Long Thành gặp nhiều khó khăn trong việc xác định chủ sử dụng đất, kéo dài thời gian do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian.
“UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành thủ tục giao đất 1.810 ha khu vực ưu tiên cho Cảng vụ Hàng không trong năm 2020”, báo cáo nêu rõ.
Sân bay Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.
Dự án có tổng mức đầu tư khái toán là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014). Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương khoảng 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
|
Phan Trang