Bộ phận một cửa đặt tại Trụ sở Bộ GTVT nhằm đảm bảo công khai, minh bạch. Ảnh: VGP/Phan Trang. |
Việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đặt tại Trụ sở Bộ GTVT nhằm mục tiêu đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ, cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, có sự tham gia giám sát chặt chẽ không chỉ của các cơ quan, quản lý nhà nước mà cả người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, ngày 1/7/2019, Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) đã hoàn thiện nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ GTVT đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ và các hướng dẫn về kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông; hoàn thành phần mềm nghiệp vụ đối với 172 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa (trong đó có 16 thủ tục thực hiện tại bộ phận một cửa tại trụ sở Bộ).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Văn phòng một cửa phải nắm chắc thời gian trả kết quả của từng hồ sơ. Có phần mềm theo dõi để biết hồ sơ đến thời điểm nào, đang ở đâu, khi nào hoàn thành, nếu chậm thì ở đơn vị nào, vì sao”. Bộ trưởng cũng khẳng định, việc hình thành bộ phận một cửa là để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo việc thực hiện các thủ tục hành chính nhanh, gọn, nhẹ.
Cải cách thủ tục hành chính đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ đẩy mạnh, nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân. Ngày 23/4/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có giao các bộ, ngành và địa phương xây dựng bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
Phan Trang