Hiện người dân ở đây chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản dọc Quốc lộ 1A nên việc ngắt dải phân cách như vậy khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc ngắt dải phân cách như hiện nay chủ yếu nằm ở các cây xăng dầu, còn các lối đi vào khu dân cư phục vụ nhu cầu đi lại của người dân lại không có chỗ ngắt, không thuận tiện cho việc đi lại.
Ông Hà đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét lại tính hợp lý của việc ngắt dải phân cách tại khu vực thành phố Cam Ranh.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn thành phố Cam Ranh (Km1496 900 - Km1525) thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn Km1488 - Km1525, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức Hợp đồng BOT, trong đó đoạn Km1500 300 - Km1512 đi qua trung tâm thành phố Cam Ranh.
Dự án được thiết kế theo TCVN 4054-2005 và QCXDVN 104-2007 với quy mô mặt cắt dự án gồm 4 làn xe ô tô, 2 làn dành cho xe thô sơ, ở tim đường có đặt dải phân cách bằng BTCT rộng 0,5m.
Quy định ngắt dải phân cách
Theo quy định tại mục 4.4.4 của Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054-2005, đối với trường hợp chiều rộng dải phân cách giữa nhỏ hơn 4,5m, chỗ ngắt dải phân cách để làm chỗ quay đầu xe được bố trí cách nhau không dưới 1,0 km và bố trí tại trước các công trình hầm, cầu lớn.
Đối với các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, sau khi được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 3269/BGTVT-CQLXD ngày 27/3/2014, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải đã có Văn bản số 1720/TEDI-VPDA ngày 29/4/2014 hướng dẫn bổ sung một số hạng mục thiết kế an toàn giao thông, trong đó có việc ngắt dải phân cách. Theo đó:
- Các đoạn ngoài khu vực đô thị và đông dân cư: Khoảng cách giữa các chỗ ngắt dải phân cách tối thiểu là 1,0 km.
- Các đoạn qua khu vực đô thị và đông dân cư: Trường hợp nhiều đường ngang liên tiếp, bố trí các điểm quay đầu xe cho hợp lý để hạn chế điểm giao cắt trùng vị trí mở dải phân cách.
Ưu tiên ngắt dải phân cách tại tuyến qua khu vực đô thị và khu đông dân cư
Về việc thiết kế và thi công ngắt dải phân cách giữa tại dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức Hợp đồng BOT:
Theo báo cáo của Nhà đầu tư, việc ngắt dải phân cách giữa tại dự án tuân thủ quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054-2005 nêu trên (ưu tiên các điểm có trong quy hoạch đấu nối đường ngang: quốc lộ, tỉnh lộ,… với quốc lộ 1 đã được Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận và các vị trí tập trung dân cư), tuy nhiên, có sự "châm chước" rút ngắn khoảng cách giữa các điểm ngắt dải phân cách tại những đoạn tuyến qua khu vực độ thị và khu đông dân cư, cụ thể như sau:
Đoạn ngoài khu vực đô thị và đông dân cư:
- Tổng số điểm ngắt dải phân cách giữa: 21 điểm.
- Khoảng cách trung bình giữa điểm ngắt dải phân cách giữa 910m (khoảng cách ngắn nhất là 303m, dài nhất là 1713m).
Đoạn qua khu vực đô thị và khu đông dân cư:
- Tổng số điểm ngắt dải phân cách giữa: 29 điểm.
- Khoảng cách trung bình giữa điểm ngắt dải phân cách giữa 485m (khoảng cách ngắn nhất là 107m, dài nhất là 991m).
Về việc điểm ngắt dải phân cách trùng vị trí cửa hàng xăng dầu: Gồm 1 điểm trùng với vị trí ngắt dải phân cách đấu nối đường ngang và 1 điểm ngẫu nhiên trùng với điểm ngắt dải phân cách giữa, cụ thể:
- Tại Km1490 587: Điểm ngắt dải phân cách đấu nối đường Hàm Nghi, công viên Cam Lâm với Quốc lộ 1.
- Tại Km1501 371: Ngẫu nhiên trùng điểm ngắt dải phân cách giữa tại đoạn qua khu vực đô thị và khu đông dân cư, châm chước cự ly tối thiểu giữa các điểm ngắt khoảng 0,5km.
Về phản ánh của ông Hà, có "nhiều chỗ đoạn ngắn lại mở dải phân cách", theo báo cáo của Nhà đầu tư, thực tế có một số vị trí ngắt dải phân cách gần nhau như phản ánh nhưng vì các lý do như sau:
- Điểm ngắt dải phân cách tại Km1500 315: Đấu nối đường Nguyễn Công Trứ với Quốc lộ 1 phục vụ dân sinh.
- Điểm ngắt dải phân cách tại Km1500 422 (cách điểm Km1500 315 là 107m): Đấu nối đường đi ra sân bay Cam Ranh.
- Điểm ngắt dải phân cách tại Km1502 104: Đấu nối đường Lê Thánh Tông với Quốc lộ 1 phục vụ dân sinh.
- Điểm ngắt dải phân cách tại Km1502 250 (cách điểm Km1502 104 là 146m): Cổng ra, vào đội tuần Cảnh sát giao thông phục vụ công tác tra tuần tra, kiểm soát giao thông (theo đề nghị của địa phương).
Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, trước khi chính thức bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng, Hội đồng nghiệm thu do Bộ Giao thông vận tải thành lập sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định về an toàn giao thông và có những yêu cầu điều chỉnh để đảm bảo an toàn giao thông (sẽ yêu cầu đóng tất cả các điểm ngắt dải phân cách chưa tuân thủ quy định của Bộ Giao thông vận tải nêu trên dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông).
Chinhphu.vn