Ngay sau khi nhận được văn bản số 298/2014/TTĐT ngày 28/11/2014 của Cổng TTĐT Chính phủ, trong đó có phản ánh về những diễn biến bất cập của giá cả các mặt hàng trong thời gian qua, ý kiến chuyên gia nhận định, Nhà nước cần cải cách cơ chế quản lý giá (không cho doanh nghiệp tự định giá nếu đang giữ vai trò chủ đạo của ngành, không phụ thuộc vào báo cáo về giá của các doanh nghiệp để ra quyết định, cải tổ cơ cấu Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu), Bộ GTVT đã có ý kiến phản hồi gửi Cổng TTĐT Chính phủ như sau:
Hiện nay, giá cước vận tải bằng ô tô thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Do vậy trong thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp vận tải chưa kịp thời điều chỉnh giảm giá cước vận tải gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Trong công tác quản lý giá cước vận tải bằng ô tô, tại Điều 15 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết một số điều hướng dẫn Luật Giá chỉ quy định bắt buộc kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi và tuyến cố định, các hình thức kinh doanh vận tải khác do Sở Tài chính chủ trì trình UBND cấp tỉnh xem xét bổ sung vào danh mục kê khai.
Qua khảo sát tại các tỉnh, thành phố cho thấy hầu hết các địa phương đều chưa thực hiện quản lý giá cước vận tải hàng hoá, hợp đồng, du lịch trong khi giá cước hàng hoá có ảnh hưởng lớn đến giá thành hàng hoá.
Cũng theo quy định của Luật Giá thì Nhà nước điều hành giá thông qua việc bình ổn giá hoặc định giá một số loại hàng hoá, dịch vụ theo danh mục do Chính phủ quy định, các loại giá khác sẽ do cơ chế thị trường quyết định. Tại Điều 3 về danh mục hàng hoá, dịch vụ phải bình ổn giá và Điều 8 danh mục hàng hoá, dịch vụ Nhà nước định giá trong Nghị định 177/2013/NĐ-CP thì giá cước vận tải bằng xe ô tô không nằm trong các danh mục này.
Giải pháp tăng cường quản lý giá cước
Trong thực tế, giá cước vận tải luôn là yếu tố cấu thành quan trọng trong giá thành sản phẩm, dịch vụ, do đó người dân luôn quan tâm, theo sát mỗi diễn biến, biến động của giá cước vận tải.
Để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, ngày 1/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 15159/BGTVT-VT gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép sửa đổi, bổ sung Nghị định số 177/2013/NĐ-CP với 2 nội dung sau:
- Sửa đổi bổ sung Điều 3 quy định về hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá trong Nghị định 177/2013/NĐ-CP, đề nghị bổ sung giá cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hoá vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần.
- Sửa đổi, bổ sung điểm 1 khoản 2 Điều 15 hiện nay đang chỉ quy định giá cước vận tải hành khách theo tuyến cố định và taxi là danh mục bắt buộc phải kê khai, đề nghị sửa lại thành tất cả các loại giá cước vận tải bằng xe ô tô đều bắt buộc kê khai.
Trong thời gian chưa sửa Nghị định 177/2013/NĐ-CP, đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các địa phương bổ sung giá cước vận tải hàng hoá vào danh mục phải kê khai giá cước để triển khai thực hiện kê khai và quản lý giá cước theo quy định tại Thông tư 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của liên Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Chinhphu.vn