Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Bộ GTVT quyết định thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhằm chiêu mộ nhân tài.
Việc thi tuyển sẽ mang tính cạnh tranh cao, qua đó lựa chọn những cán bộ xuất sắc, đảm bảo đủ phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn để đóng góp cho sự phát triển của ngành Đường bộ Việt Nam.
Theo Đề án, các đối tượng dự thi bao gồm: Các cán bộ nằm trong quy hoạch có chức danh từ Phó Vụ trưởng trở lên trực thuộc Bộ; Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, Cục trưởng các Cục thuộc Bộ; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ; Hiệu trưởng các trường đại học; Việc trưởng các Viện; Giám đốc các Sở GTVT.
Các đối tượng dự tuyển tuổi đời không quá 55 đối với nam và 50 đối với nữ; có thời gian làm việt trong ngành GTVT ít nhất 10 năm.
Hình thức thi (bắt buộc) gồm: Thi viết và thuyết trình chương trình hành động khi vì giữ cương vị Tổng cục trưởng.
Hội đồng Giám khảo (gồm các chuyên gia trong ngành Giao thông, các chuyên gia kinh tế, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ GTVT) sẽ đặt các câu hỏi với thí sinh. Người đạt điểm thi cao nhất sẽ được bổ nhiệm ngay sau đó.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm: Đường bộ là ngành thiết yếu trong lĩnh vực giao thông vận tải. Do vậy Bộ quyết định chọn Tổng cục Đường bộ là đơn vị đầu tiên thí điểm thi tuyển Tổng cục trưởng, trên cơ sở đó Bộ sẽ thực hiện thi tuyển các vị trí quản lý khác.
Trao đổi với PV Báo Điện tử Chính phủ về chủ đề này, ông Trần Văn Ngợi, quyền Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước (Bộ Nội vụ) cho biết: Việc thi tuyển các chức danh quản lý Nhà nước đã được thực hiện tại một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình... Ưu điểm nổi bật của hình thức bổ nhiệm thông qua thi tuyển chức danh quản lý Nhà nước là đảm bảo công khai, minh bạch và đặc biệt tạo cơ hội cho nhiều ứng viên.